100% đơn vị, cơ quan Hà Nội hướng tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

author 06:45 07/11/2019

(VietQ.vn) - UBND TP. Hà Nội đặt mục tiêu, 100% các đơn vị, cơ quan, tổ chức không sử dụng túi nilon khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần để thực hiện kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Bà Lưu Thị Thanh Chi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon. 

Bà Lưu Thị Thanh Chi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường. Ảnh: Người đưa tin

Tháng 8/2019, Hà Nội đã có chỉ đạo về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành phố, yêu cầu các cơ quan  hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan đơn vị. Theo kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 Hà Nội đặt mục tiêu đến 31/12/2020 hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì, tiêu dùng bằng nhựa.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại một số trường học trên địa bàn Thành phố năm học 2019 – 2020 với chủ đề “ Một giây hành động – Bảo vệ môi trường”, trong đó phối hợp với công ty cổ phẩn Tetra Park Việt Nam, Công ty TNHH Lagom Việt Nam, Doanh nghiệp xã hội NHC tiến hành, thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa và ống hút nhựa tại 800 trường Mầm non và Tiểu học đang triển khai chương trình Sữa học đường thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Hiên nay, Chương trình đang triển khai tại 637 trường của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sơn Tây, Hoàng Mai, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn, Nam Từ Liêm.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các cơ chế, chính sách và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa; xây dựng, ban hành chính sách, cơ chế cụ thể khuyến khích và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa. Từ nay đến năm 2020, tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình kiểm soát và hạn chế chất thải nhựa/túi nilon theo các  kế hoạch do Thành phố ban hành.

Tiếp tục phối hợp với ban Tuyên giáo Trung ương định hướng và chỉ đạo các cấp tuyên truyền hiệu quả về bảo vệ môi trường nói chung và giảm thiểu chất thải nhựa nói riêng; hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền hình truyên truyền rộng rãi các giải pháp chống rác thải nhựa nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân xây dựng Thủ đô xanh sạch đẹp và đáng sống.

Yến Hoa

Báo động tình trạng ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông ở thành phố lớn(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, tại các thành phố lớn xuất hiện tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn. Một trong những nguyên nhân gây ra khí bụi này bắt nguồn từ khí thải của các phương tiện giao thông.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang