Hà Nội: 65 công trình 'chây ì' không khắc phục vi phạm về PCCC

author 12:32 06/08/2017

(VietQ.vn) - Tính đến ngày 31/7/2017 vẫn còn 65 công trình chưa được khắc phục những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Nhằm khắc phục những hạn chế về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các công trình nhà chung cư cao tầng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; đề nghị chủ đầu tư khắc phục trước ngày 30/7/2017; trường hợp chủ đầu tư cố tình không khắc phục sẽ củng cố hồ sơ đề xuất xử lý hình sự. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/7/2017 vẫn còn 65 công trình vi phạm chưa được khắc phục.

Theo rà soát của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 15/5/2017, có 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (một công trình chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC đã thi công, 78 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động). Nguyên nhân được UBND TP Hà Nội xác định: Do thi công không đúng theo hồ sơ đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC và chủ đầu tư không chấp hành nghiêm túc các quy định hiện hành...

Ngày 26/6/2017, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 152/TB-VP, thông báo kết luận chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, nêu rõ: “Đối với 79 công trình vi phạm nêu trên, Cảnh sát PCCC thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc khắc phục các vi phạm về PCCC (15 ngày/lần), lập biên bản; nêu rõ việc thực hiện những cam kết của chủ đầu tư hoàn thành đến đâu; ra thông báo tạm đình chỉ, đình chỉ khi cần thiết. Sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư “chây ỳ” không khắc phục, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế. Trường hợp cần thiết, củng cố hồ sơ, tập hợp đầy đủ chứng cứ đề xuất chuyển cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành xử lý hình sự theo quy định”.

UBND TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không mua nhà tại các dự án không bảo đảm về PCCC; kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp không cho phép các chủ đầu tư bán nhà tại các công trình vi phạm về PCCC.

Đối với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội và các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đề nghị: Phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã, Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra các công trình vi phạm, căn cứ kết luận của đoàn kiểm tra để thực hiện việc ngừng cấp điện, cấp nước bảo đảm theo quy định của pháp luật. Không ký hợp đồng cấp điện, nước phục vụ thi công khi chưa có văn bản thẩm duyệt về PCCC, giấy phép xây dựng; không cấp điện, cấp nước sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC, về xây dựng để đưa công trình vào sử dụng.

Còn 65 công trình ở Hà Nội chưa khắc phục vi phạm về PCCC. Ảnh: Người đưa tin 

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót trước ngày 30/7/2017. Nếu không thực hiện, chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và khi xảy ra sự cố về cháy, nổ sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành; trường hợp nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, cho biết: “Trong số 79 công trình nhà cao tầng nêu trên, chúng tôi đã xử lý được 14/79 công trình”.

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, thì trong số 14 công trình đã được khắc phục các tồn tại về PCCC, có 13 công trình đã được nghiệm thu PCCC, một công trình (tòa nhà N02-T3 tại Khu đoàn Ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) đã dừng đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Một số dự án vi phạm các quy định về PCCC, được Cảnh sát PCCC TP Hà Nội công bố ngày 1/8/2017, như: Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng ở số 27 Lạc Trung; tòa nhà chung cư A1-A2, ở số 229 phố Vọng; Tháp T2 và khối đế tháp T1 tòa nhà Thăng Long Victory, ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức; Tòa nhà New Skyline, lô CC2, khu đô thị Văn Quán, phường Yên Phúc, quận Hà Đông; Tòa nhà Handico 6, C1 Lê Văn Lương; tòa nhà Golden West, lô 2.5 Lê Văn Thiêm; Dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp công trình dịch vụ công cộng văn phòng và nhà ở (tòa nhà Sun Square), ở số 21 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm…

Để giảm tối đa số vụ cháy, nổ, các ban, ngành của TP Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hà Nội theo Văn bản số 152/TB-VP; kiên quyết đình chỉ hoạt động 65 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC. Trường hợp chủ đầu tư cố tình chậm chễ hoặc không khắc phục, khẩn trương củng cố hồ sơ đề xuất chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hình sự theo quy định.

 Phong Lâm (T/h)

Vụ cháy khiến 8 người tử vong: Nhà xưởng có đủ tiêu chuẩn về PCCC?(VietQ.vn) - Dư luận đặt ra câu hỏi về việc đảm bảo tiêu chuẩn về PCCC của nhà xưởng bánh kẹo ở Hoài Đức bị cháy khiến 8 người tử vong.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang