Hà Nội 'bác' đề xuất hiến phần sai phạm tại nhà 8B Lê Trực

author 14:32 23/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội, cho biết nếu có đề xuất như vậy thì TP Hà Nội cũng không chấp nhận vì “đã sai như thế rồi, cần phải xử lý nghiêm, chủ đầu tư không thể dùng hình thức này để đổi lại cho những sai phạm đã gây ra”.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 23/11, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội, cho biết ông chưa nghe thông tin về đề xuất “hiến” diện tích sai phạm này của chủ đầu tư cao ốc 8B Lê Trực, thành phố cũng chưa được báo cáo về việc này. Tuy nhiên, ông Nghị khẳng định ngay, nếu có đề xuất như vậy thì TP Hà Nội cũng không chấp nhận vì “đã sai như thế rồi, cần phải xử lý nghiêm, chủ đầu tư không thể dùng hình thức này để đổi lại cho những sai phạm đã gây ra”.

Bác lập luận cho rằng, có buộc phá dỡ phần sai phạm thì cũng là một sự lãng phí vì vốn đầu tư công trình, xét cho cùng cũng là tài sản của xã hội, ông Phạm Quang Nghị nhận định: “Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc nhưng nếu đừng làm sai từ đầu thì tốt hơn. Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu đồng ý làm như vậy thì sau sẽ có nhiều chủ đầu tư khác cũng làm sai như thế mà nếu thoát được, chủ đầu tư hưởng lợi, không thoát được thì lại nói là hiến cho nhà nước theo kiểu… phạt cho tồn tại”.

Ông Phạm Quang NghịÔng Phạm Quang Nghị trao đổi với báo chí. Ảnh: Dân trí

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, Nhà nước không bao giờ đồng ý và khuyến khích cho cách làm như thế. Hà Nội chưa có tiền lệ này. Ông Phạm Quang Nghị cũng đề nghị dư luận, báo chí không nên tán thành, cổ vũ, nghiêng theo hướng ý kiến đề xuất của chủ đầu tư.

Trước đó, sáng 21/11, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) đã cho phá dỡ phần xây dựng sai phép, huy động 7-8 công nhân cùng 2 máy nén khí.

Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực, ông Đỗ Thế Hùng, cho biết, theo phương án trình cơ quan chức năng thẩm tra, việc khắc phục sai phạm của công trình được chia thành hai giai đoạn. 

Giai đoạn 1 sẽ phá dỡ phần tum và toàn bộ tầng 19 của tòa nhà, dự kiến triển khai trong khoảng 8 tháng. Sau đó, chủ đầu tư sẽ mời đơn vị tư vấn khi phá dỡ phần sai phạm các tầng bên dưới, khoảng lùi giật cấp, rồi lên phương án thực hiện và trình cơ quan chức năng trước khi triển khai. 

Kinh phí dự trù cho cả hai giai đoạn khoảng 11-12 tỷ đồng. Theo Ban quản lý dự án, giải pháp tối ưu là dùng máy nén khí để khoan tỉa từng mảng bê tông nhỏ cho hở cốt thép, sau đó dùng máy cắt sắt thép cắt rời từng mảng, báo Tiền Phong đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang