Hà Nội: Ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

author 11:42 06/11/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách kiến tạo hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt là những hỗ trợ về mặt tài chính, pháp lý.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Năm 2017, UBND Thành phố đã bố trí cho Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Sở Kế hoạch và Đầu tư) gần 18,6 tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động liên kết giữa các hiệp hội doanh nghiệp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp 12,6 tỷ đồng...

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội đã triển khai các gói tín dụng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, đẩy mạnh bảo lãnh tín dụng và thành lập Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Kể từ ngày 10/7/2017, các tổ chức tín dụng trên địa bàn điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các đối tượng, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực khuyến khích đầu tư, mức giảm từ 0,5%-1%/năm.

Hà Nội: Ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh minh họa

Các chương trình, chính sách ưu đãi được các ngân hàng triển khai kịp thời và liên tục sửa đổi phù hợp, góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rẻ và thu hút được sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Đến 30/9/2017, dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội đối với tổ chức tín dụng đạt 466.895 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30,4% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế trên địa bàn và tăng 15,7% so với cuối năm 2016.

Thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến; tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến của toàn thành phố kết nối với phần mềm một cửa điện tử và liên thông; cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng còn 10 ngày (theo quy định là 30 ngày); thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xuống còn 14 ngày (quy định 30 ngày).

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2017, Hà Nội có 16.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Trong đó, có hơn 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn trong lĩnh vực công nghệ. Như vậy, năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Năm 2017 cũng là năm Hà Nội có nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thành lập. Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội được khai trương từ ngày 9-1-2017. Tiếp đó ngày 26-2-2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC. Ngày 15-6-2017, UP Co-workingspace ra mắt không gian làm việc chung thứ 3 tại 519 Kim Mã (Ba Đình)…

Đến nay trên địa bàn thành phố có 15 tổ chức vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp được triển khai khá tích cực và hiệu quả. Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp, với 7 startup đã hoàn thành khóa huấn luyện đầu tiên.

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang