Hà Nội bắt đầu tiêm chủng cho trẻ

author 15:53 18/04/2015

(VietQ.vn) - Từ hôm nay, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục triển khai 2 đợt tiêm phòng cho trẻ.

Bắt đầu từ hôm nay 18/4, Sở Y tế Hà Nội sẽ triển khai 2 đợt tiêm chủng trong tháng, với thời gian có thể kéo dài đến 1 tuần/đợt.
 
Qua kết quả giám sát dịch bệnh, hiện nay vẫn ghi nhận các trường hợp trẻ em mắc bệnh ho gà và một số trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm khác, nguyên nhân là do các bé không được tiêm hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh đúng lịch.

Các bà mẹ cần lưu ý thời gian tiêm chủng cho trẻ
Các bà mẹ cần lưu ý thời gian tiêm chủng cho trẻ

Nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng, chưa nắm rõ trẻ sau sinh cần được tiêm chủng những loại vắc-xin gì, lịch tiêm như thế nào, dẫn đến việc không chủ động đưa các bé đi tiêm tại các cơ sở y tế trong thành phố. Việc trẻ mắc các bệnh khác như sốt, ho, viêm phổi,… là một trong những nguyên nhân khiến cha mẹ lo lắng, trì hoãn việc tiêm phòng trong nhiều tháng, không tiêm bù sớm sau đó. Điều này tạo nên khoảng trống thời gian nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ, tăng nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng khả năng trẻ nhỏ được tiếp cận dịch vụ tiêm chủng đúng lịch, thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai 02 đợt tiêm chủng trong 1 tháng, mỗi đợt cách nhau 15 ngày. Các đợt tiêm chủng sẽ kéo dài trung bình khoảng 1-3 ngày. Đối với các xã, phường có nhiều đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng, mỗi đợt tiêm sẽ kéo dài từ 3-5 ngày. Đặc biệt với những xã, phường cần tập trung đáp ứng như cầu lớn của người dân, cán bộ y tế sẽ tổ chức đợt tiêm chủng kéo dài 1 tuần.

Như vậy các bậc phụ huynh nên tích cực chủ động đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ có một số vấn đề về sức khỏe, phải hoãn tiêm tại thời điểm đi tiêm, phụ huynh hoàn toàn có thể tiêm bù ngay cho trẻ vào đợt liền kề sau đó.

Tính đến tháng 4, trên cả nước các cơ sở tiêm chủng dịch vụ đã đồng loạt triển khai tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên 40 điểm tiêm, với tổng số trên 5.000 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tại Hà Nội hơn 34 điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn thành phố đã triển khai TCMR trong tiêm chủng dịch vụ với số trẻ được tiêm chủng vắc xin Quinvaxem là: 3.603 trẻ, cụ thể số trẻ được tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng: Ngày 10/3/2015 triển khai tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội với số trẻ 2.034; ngày 11/3/2015 triển khai tiêm chủng tại  Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với số trẻ là 2.034; ngày 16/3/2015 triển khai tiêm chủng tại Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế là 01; trong ngày 19/3/2015 các cơ sở đồng loạt triển khai: tại Trung tâm nghiên cứu vắc xin và sinh phẩm y tế là 253; tại Phòng tiêm chủng số 2, số 23, Nguyễn Viết Xuân, quận Hà Đông là 1.093 và các điểm tiêm tại 29 Trung tâm y tế quận, huyện là 216 trẻ.
           
Tại khu vực phía Nam, TP. Hồ Chí Minh các điểm tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ cũng được tổ chức triển khai sớm tại 11 điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 03/4/2015, số trẻ được tiêm chủng vắc xin Quinvaxem tại các điểm tiêm dịch vụ là: 2.328 trẻ, cụ thể: triển khai sớm nhất là điểm tiêm Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm vắc xin Quinvaxem cho 695 trẻ, ngay sau đó ngày 16/3/2015, các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt triển khai tiêm chủng, tại Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh số trẻ được tiêm là 62; Bệnh viện Từ Dũ 274; Bệnh viện Hùng Vương 239; Bệnh viện Nhi đồng 1 là 13; Bệnh viện Nhi đồng 2 là 170; Bệnh viện Nhân dân Gia Định 388; Bệnh viện An Bình 248; Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 239.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang