Hà Nội: Các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h đến hết năm 2020

author 06:27 30/04/2020

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng (không hạn chế thời gian đóng cửa). Việc mở cửa sau 9h với các cửa hàng này trước mắt sẽ thực hiện đến 31/12/2020.

Chiều 29/4/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung- Trưởng ban Chỉ đạo.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng

Tại phiên họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam đến nay đã ghi nhận 270 ca mắc COVID-19 tại 28 tỉnh, thành phố, 221 trường hợp được công bố khỏi bệnh, chưa có trường hợp tử vong. Riêng Hà Nội có 112 ca mắc (84 trường hợp được công bố khỏi bệnh).

Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh có 13 ca mắc, đến nay, ổ dịch này đã qua 21 ngày thiết lập vùng cách ly y tế và 14 ngày không phát sinh thêm ca mắc mới. Ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, Thường Tín (01 ca mắc), tiếp tục khoanh vùng, cách ly khu vực xóm Trên, thôn Đông Cứu từ ngày 16/4/2020. Đến nay, ổ dịch này đã qua 13 ngày thiết lập vùng cách ly y tế và không phát sinh ca mắc mới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: người dân cần đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng, giữ khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Từ ngày 16/4 đến nay (13 ngày), cả nước không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng, tại Hà Nội đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới.

Tuy nhiên, Hà Nội là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày, mặt khác hiện nay đã nới lỏng giãn cách xã hội nên người dân ra đường đông hơn, nhiều người đến vui chơi, tập thể dục tại các vườn hoa, công viên, không đảm bảo khoảng cách tiếp xúc và vẫn còn những trường hợp không đeo khẩu trang, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, điều trị bệnh nhân, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh.

Các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h

Chủ tịch UBND TP cho biết, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, trong tuần tới, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên cũng như việc 1,4 triệu học sinh, sinh viên quay lại trường, nguy cơ về dịch bệnh sẽ có khi ở các điểm dừng đèn đỏ do khó đảm bảo giãn cách 1m.

Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 trong đó có việc nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng (chỉ quy định giờ mở cửa, không hạn chế thời gian đóng cửa), khi đó sẽ có từ 6 đến 800.000 người là chủ cửa hàng, kinh doanh, nhân viên phục vụ không tham gia giao thông giờ cao điểm, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông. "Việc mở cửa sau 9h với các cửa hàng này trước mắt sẽ thực hiện đến 31/12/2020", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải tuyên truyền vận động người dân, hộ kinh doanh không được lấn vỉa hè dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các quán trà đá, cà phê, bia hơi…

Chủ tịch UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND phường, Trưởng Công an phường, Thanh tra giao thông, quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp cửa hàng không thiết yếu mở cửa trước 9h sáng, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; tổ chức ứng trực giải tỏa giao thông tại các ngã tư, ngã năm…

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, từ ý kiến của các chuyên gia góp ý, Thành phố sẽ xem xét có thể nghiên cứu giãn cách giờ làm việc, tuy nhiên, việc này cần có tính toán cụ thể, chi tiết.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tất cả các đội phản ứng nhanh, các cấp đã được phân công phòng, chống dịch tại các địa phương cấp thành phố đến xã phường phải đảm bảo chế độ trực 24/24/7- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang