Hà Nội: Cải tạo nước hồ Gươm bằng dùng nước giếng khoan

authorĐỗ Thu Thoan 07:00 29/11/2017

(VietQ.vn) - Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị dùng công nghệ xử lý nước giếng khoan ở độ sâu 70m để cải tạo nước Hồ Gươm. Theo đó, nước hồ Gươm sẽ được thay thế bằng nước giếng khoan với công nghệ lọc của Đức.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Infornet, tại buổi họp giao ban Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều nay 28/11, ông Võ Tiến Hùng (Chủ tịch TGĐ Cty thoát nước Hà Nội) cho biết Hà Nội chi 29 tỷ đồng tiền ngân sách nạo vét cải tạo Hồ Hoàn Kiếm.

Thời gian thực hiện từ 1/12/2017 đến 7/2/2018 (ngày 22 tháng chạp âm lịch). Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện dự án này, ông Hùng cho biết, trước khi thi công nạo vét, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thực hiện dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Theo đó sẽ tổ chức 2 đội thi công theo đúng quy trình kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, đúng phương án thi công, đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm tiến độ và an toàn trong thi công. Dự kiến thời gian thi công trong 20 ngày.

ha-noi-cai-tao-nuoc-ho-guom-bang-nuoc-gieng-khoan-voi-cong-nghe-loc-cua-duc

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch TGĐ Công ty thoát nước Hà Nội. Ảnh: Infornet

Theo Zing, quá trình khảo sát, tổng hợp phân tích cho đánh giá về đa dạng sinh học hồ Gươm, không gặp những loài sinh vật đặc hữu, quý hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

Đối với phương án bổ cập nước, công ty thoát nước phối họp với Công ty Codeco (Đại học Mỏ - Địa chất) thăm dò nước dưới đất tại khu vực hồ Gươm. Đồng thời, đơn vị cũng đã làm việc với Công ty Arktic Việt Nam về phương án xử lý nước giếng khoan bằng công nghệ lọc của Đức.

Giếng có đường kính 168 mm, sâu 70 m tại khu vực phố Hàng Khay. Nước lấy sẽ được lọc nước theo công nghệ xử lý nước giếng khoan.

ha-noi-cai-tao-nuoc-ho-guom-bang-nuoc-gieng-khoan-voi-cong-nghe-loc-cua-duc

Trước Tết Nguyên đán Hà Nội hoàn thành nạo vét làm sạch Hồ Gươm. Ảnh: Vnexpress

Việc nạo vét bùn và cải thiện môi trường nước hồ được thực hiện toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5,6 m để đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7 m, khối lượng dự kiến khoảng 57.400 m3 bùn.

Sau khi nạo vét khoảng 3-4 tháng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước để có phương án xử lý, duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C, Zing thông tin.

Theo báo Người đưa tin, trả lời câu hỏi xung quanh việc dùng nước giếng khoan cải tạo Hồ Gươm có làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong đó có các loại tảo, cá thể sinh vật hoặc giữ được màu xanh nước nguyên thủy? Ông Hùng cam kết, phương án phân vùng nạo vét không ảnh hưởng đến hệ thủy sinh, nạo vét từ từ không xáo trộn và không làm cho hệ sinh thái thay đổi đột biến.

“Bổ cập nước dùng nước giếng khoan ở độ sâu 70m, công nghệ lọc đảm bảo nước mặt. Việc bổ cập từ từ và phải có trao đổi nước vào, ra. Với phương pháp đã được xác định, chất lượng nước đầu vào sẽ được đảm bảo; đối với nước ra có hệ thống thoát cho từ từ để không ảnh hưởng hệ sinh thái, đặc biệt không để hồ nước tù”, ông Hùng nói và khẳng định đảm bảo trả lại mặt hồ Hoàn Kiếm xanh, trong.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang