Hà Nội cấm xe máy trong nội đô, người dân đi bằng gì?

author 09:33 17/06/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở nội đô Hà Nội năm 2030, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội phải giải được bài toán người dân đi bằng phương tiện gì trước khi cấm xe máy.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 16/6, Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tại tổ chức hội nghị phản biện về dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Dự thảo đưa ra 6 giải pháp (lồng ghép cả biện pháp hành chính lẫn kinh tế) để quản lý chất lượng và số lượng phương tiện giao thông theo lộ trình từ nay đến 2030. Theo đó, Hà Nội sẽ đưa quy định tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, cấm các loại xe cũ nát hoạt động, đặc biệt là lên lộ trình cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đặt câu hỏi căn cứ pháp lý nào để Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành. Nếu cấm xe máy nội thành thì người dân đi xe máy từ nội thành ra ngoại thành thế nào.

Hà Nội tắc đường kinh hoàng trong nội thành vào giờ cao điểm. Ảnh minh họa

Hà Nội tắc đường kinh hoàng trong nội thành vào giờ cao điểm. Ảnh minh họa 

Báo Dân trí đưa tin, trước băn khoăn trên, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm 2015 đến nay, đơn vị này được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng đề án. Đến nay, thành phố đang đưa Nghị định ra lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Về căn cứ cấm xe máy tại khu vực nội thành vào năm 2030, ông Viện lý giải thẩm quyền tổ chức giao thông là của Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật giao thông đường bộ.

“Cho đi ở tuyến phố nào, khu vực nào, đi vào thời điểm nào… là thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Nên việc chúng ta dừng hoạt động của xe máy ở trong các quận nội thành là phù hợp với quy định pháp luật, là thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND TP”- Giám đốc Sở GTVT nói.

Theo thông tin trên báo VietNamNetchuyên gia giao thông Trần Thị Kim Đăng (trường Đại học GTVT) cho biết, về lý thuyết cấm xe máy phải có giao thông công cộng thay thế chứ không thể nói cấm thì anh phải đi bộ.

Chuyên gia giao thông Trần Thị Kim Đăng (trường Đại học GTVT). Ảnh: VietNamNet

Chuyên gia giao thông Trần Thị Kim Đăng (trường Đại học GTVT). Ảnh: VietNamNet 

Theo bà Đăng, hiện các điểm nút giao thông công cộng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố phân bố rất xa nơi người dân ở, trong khi thói quen đi bộ của người dân (người già dưới 1 km, người trẻ khoảng 200m) khác với người phương Tây (khoảng 2 km).

Hà Nội cấm xe máy ngoại tỉnh - Học theo Trung Quốc?(VietQ.vn) - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT chia sẻ ý tưởng, nội dung dự thảo đề án "cấm xe máy ngoại tỉnh" vào Hà Nội

Bà Đăng kiến nghị Hà Nội cần phải tính việc phát triển giao thông công cộng, phân bố điểm nút, nhà chờ giao thông hợp lý. Đặc biệt, khảo sát, điều tra đầy đủ về thực trạng giao thông của thành phố, từ đó đưa ra lộ trình cụ thể.

Đồng tình quan điểm, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng, dự thảo dường như đặt nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp.

Theo ông Tuấn, thành phố phải đưa vào nghị quyết giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng sau đó mới đề cập đến hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy.

“Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng nhận định lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030 là việc quá nóng vội. Ông cho hay, kế hoạch dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể gắn với 1 năm cụ thể mà phải gắn với sự phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang