Hà Nội cần xây dựng hệ thống quản lý đô thị thông minh

author 11:42 20/06/2016

(VietQ.vn) - TP Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng được một hệ thống quản lý đô thị, giao thông thông minh.

Đây là nhận định của TS Heo Yoon Ju, đại diện TP Seoul (Hàn Quốc) tại buổi tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đô thị, bài học và kinh nghiệm và chia sẻ hợp tác của thành phố Seoul” do Hội Hữu nghị Việt - Hàn, Câu lạc bộ Hợp tác hữu nghị Việt - Hàn về quản trị công và quận Tây Hồ, TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo bà Heo Yoon Ju, hệ thống quản lý giao thông thông minh sẽ giúp chính quyền và người dân thuận tiện trong việc quản lý và lưu thông bằng nhưng công nghệ hiện đại để giải quyết tinh trạng quá tải về giao thông hiện nay, các đơn vị của Hàn Quốc sẵn sàng phối hợp để giúp Hà Nội trong lĩnh vực này.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia TP Seoul đã giới thiệu về việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đô thị như: quản lý di tích lịch sử, văn hóa; quản lý các dịch vụ dân sinh; quản lý giao thông; quản lý an toàn cho người dân đô thị (Giám sát an ninh công cộng, phát hiện phương tiện giao thông, giám sát lụt lội, giám sát đuối nước)…

Đây là những nội dung rất thiết thực cho các nhà quản lý đô thị Hà Nội trong bối cảnh Hà Nội đang phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng công tác quản lý thực tế chưa theo kịp được tốc độ phát triển và đang bộc lộ một số bất cập.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư quận ủy Tây Hồ cho biết, quận Tây Hồ được xác định là trung tâm dịch vụ - du lịch, trung tâm văn hóa, là vùng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Thủ đô Hà Nội. Với các công trình di tích lịch sử có giá trị, tập trung xung quanh Hồ Tây, tạo cho Tây Hồ  trở thành một danh thắng nổi bật nhất của Thủ đô. Được chọn là nơi tổ chức buổi Tọa đàm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đô thị bài học kinh nghiệm và chia sẻ hợp tác của TP Seoul. Những kiến thức, kinh nghiệm của các bạn Hàn Huốc sẽ mang lại cho các nhà quản lý của quận những kiến thức và bài học bổ ích trong việc triển khai thực hiện mục tiêu kinh tế xã hội.

Cũng theo ông Thắng, thời gian qua quận đã thực hiện rất tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác thuế, cấp phép xây dựng, quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Tuy nhiên, trong công tác quản lý các di tích văn hóa trên địa bàn thì quận mới làm được công tác thu thập dữ liệu, lập hồ sơ 63 di tích. Trong thời gian tới quận sẽ học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc ứng dụng công nghệ 3D để quan lý và phát huy giá trị của những di tích và hiện vật văn hóa trên địa bàn. Theo đó, quận  sẽ tiến hành chụp ảnh 3D những di tích, hiện vật để khôi phục nhưng hiện vật hư hỏng và đưa lên trang thông tin điện tử của quận để quảng bá, phục vụ du lịch của Thủ đô.

Về quản lý hạ tầng đô thị như quản lý đất đai, cấp phép xây dựng, giao thông…, theo ông Thắng, kinh nghiệm của Hàn Quốc cũng rất đáng để các quận nói riêng và TP Hà Nội nói chung học tập. Hiện nay, Hà Nội cũng đang triển khai việc xây dựng quản lý đất đai thông qua việc cập nhật Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên mạng internet và lấy đây là dữ liệu chung của toàn thành phố. Tuy nhiên, để làm tốt công tác quản lý đô thị trước hết Hà Nội phải đồng bộ được hạ tầng công nghệ thông tin.

 Huy Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang