Trước Tết Nguyên đán Hà Nội hoàn thành nạo vét làm sạch Hồ Gươm với 30 tỷ đồng

author 20:10 22/11/2017

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ tiến hành nạo vét hồ gươm với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 30 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án cải tạo môi trường nước Hồ Gươm với tổng chi phí khoảng 30 tỷ đồng và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018. Trên cơ sở khảo sát hiện trạng mực nước, bùn, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ nạo vét bùn với khối lượng trên 57.000 m3.

Để bảo vệ hệ thủy sinh của hồ, đơn vị thi công sẽ khoanh vùng trong quá trình vét bùn đáy, các hoạt động thi công chỉ diễn ra trong ranh giới vùng thi công và dùng lưới quây dồn hệ thủy sinh vào vị trí riêng biệt cách xa khu vực thi công. Để bổ sung nước cho hồ, các đơn vị sẽ khoan thăm dò nước ngầm tại Hồ Gươm, sử dụng công nghệ của Đức để xử lý nước ngầm trước khi đưa vào hồ.

Trước khi thi công nạo vét, Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với Tiểu đoàn 554 (Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội) rà phá bom mìn, vật nổ để dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Theo thành phố Hà Nội, đề án cải tạo môi trường nước Hồ Gươm đã xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, hộ nghề nghiệp và cộng đồng dân cư sinh sống quanh hồ. Để không ảnh hưởng nhiều đến quan cảnh Hồ Gươm, thời gian thi công dự kiến từ thứ 2 đến thứ 5 là từ 23h đến 5h hôm sau. Riêng thứ 6 đến chủ nhật thi công từ 24h đến 5h hôm sau. Tổng thời gian thi công trong tuần là 39 giờ.

Hà Nội chi 29 tỷ đồng làm sạch nước Hồ Gươm. Ảnh Vnexpress

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra phương án thi công như sau: Giữ nguyên mực nước không bơm cạn hồ, nạo vét toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5,6 m để bảo đảm không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét bảo đảm cách mép chân kè các công trình trên là 7 m. Cùng với đó, thanh thải phế thải trong phạm vi từ mép chân kè ra ngoài 7 m, thanh thải toàn bộ rác, các loại phế thải.

Về biện pháp thi công: Sử dụng dây chuyền C2 cải tiến; bố trí 2 mũi thi công, mỗi mũi sử dụng 1 dây chuyền C2 cải tiến, thi công song song từ hướng Nam lên hướng Bắc.

Trong quá trình thi công, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng lập kế hoạch bảo đảm an toàn lao động, hạn chế tiếng ồn, dọn dẹp vệ sinh trước khi kết thúc ngày làm việc.

Trước việc một số người dân và chuyên gia bày tỏ lo lắng khi nạo vét Hồ Gươm có thể ảnh hưởng đến những loài thủy sinh đặc trưng của hồ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết đã có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản thuộc Viện Nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản 1 thực hiện ngăn lưới, cách ly động vật thủy sinh tại hồ.

Trong quá trình thi công, chia lòng hồ thành 3 vùng thi công (với diện tích trung bình khoảng 32.500 m2/vùng), căng lưới, dồn thủy sinh để bảo tồn hệ thủy sinh trong hồ; thi công dứt điểm trong từng khu vực nên hạn chế ảnh hưởng đến nguồn thủy sinh đặc hữu của hồ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang