Hà Nội: Chỉ 5 phụ nữ bị quấy rối tình dục, vẫn lập xe buýt riêng?

author 07:06 28/12/2014

Theo phòng khách hàng, trung tâm vé xe buýt Hà Nội, trong tổng số 43.012 cuộc gọi đến, chỉ có 5 khách hàng phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Trong tổng số 43.012 cuộc gọi, chỉ có 5 khách hàng phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt ở Hà Nội

Theo số liệu gần nhất, tính từ thời điểm phòng khách hàng Hanoibus hoạt động từ 01/4 đến 31/11/2014, tổng số thông tin khách hàng gọi lên đường dây nóng là 43.012, trong đó, chủ yếu là thông tin tư vấn dịch vụ xe buýt (89%), phản ánh chất lượng dịch vụ (3%), góp ý chất lượng dịch vụ (5%)…

Liên quan đến những phản ánh của hành khách về nạn quấy rối tình dục, trong 8 tháng vừa qua, tổng số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến đến quấy rối tình dục là 5 vụ (chiếm 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ) và chỉ chiếm 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng Hanoibus. 

Như vậy cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.

Hanoibus cho biết, trong số 5 vụ nữ giới phán ảnh về quấy rối tình dục, có 2 vụ phản ánh bị quấy rối bằng lời nói, 3 hành vi, diễn ra ở các thời điểm và các tuyến xe khác nhau.

Theo đánh giá của Hanoibus, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh chưa có sự vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hoá. Ngoài ra người phản ánh cũng còn tâm lý e ngại. Do vậy phòng khách hàng “chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không”.

Ngăn ngừa thực trạng này, Hanoibus đã thành lập phòng tiếp nhận và giải quyết thông tin khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ trên xe buýt, trong đó có việc phản ánh quấy rối tình dục, hoạt động từ 5h00 đến 23h00 hàng ngày.

Ngoài ra trong và ngoài xe buýt đều có niêm yết công khai các kênh tiếp nhận thông tin: Điện thoại đường dây nóng, Website hòm thư khách hàng, điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát hình sự công an TP Hà Nội, của sở GTVT Hà Nội (Trung tâm Quản lý và Điều hành GTĐT Hà Nội)…

Đơn vị này còn xử lý nghiêm những hành vi lái xe, bán vé có thái độ thiếu văn minh lịch sự trong khi phục vụ khách hàng, trong đó có các hành vi liên quan đến quấy rối tình dục.

Tuy nhiên, Hanoibus cũng cho rằng việc ngăn ngừa, phòng chống quấy rối tình dục trên xe buýt còn khó khăn vì “nhận thức của người dân còn mơ hồ” về các hành vi quấy rối tình dục. Ngoài ra, trong hệ thống luật pháp chưa có một hình phạt cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục mà chỉ có những tội danh cụ thể như hiếp dâm, cưỡng dâm. Hành vi này tuy có nạn nhân, có “tội” rõ ràng nhưng hình phạt cho nó thì vẫn còn bỏ ngỏ… Do tính đặc thù trên xe buýt, việc có sự va chạm tiếp xúc về cơ thể giữa hành khách này và hành khách khác là tương đối phổ biến, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi.

Trước đó, một khảo sát của tổ chức ActionAid tại hai TP Hà Nội và TP HCM cho biết đã có 31% nữ sinh từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Trước đề nghị của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Hà Nội đã vào cuộc điều tra các điểm, tuyến có nguy cơ xảy ra, đồng thời yêu cầu nghiên cứu triển khai các tuyến buýt dành riêng cho phụ nữ.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang