Hà Nội: Chợ cóc ngang nhiên họp do 'cha chung không ai khóc'?

author 07:25 17/07/2015

(VietQ.vn) - Khu vực cầu Trắng giáp ranh giữa hai phường Phương Liệt, Q. Thanh Xuân và Giáp Bát, Q. Hoàng Mai (Hà Nội) nhiều năm nay tồn tại chợ cóc lấn hành lang đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của bạn đọc, nhóm PV Chất lượng Việt Nam đã nhiều ngày tìm hiểu và được biết, khu vực cầu Trắng thuộc địa phận hai phường Phương Liệt - Thanh Xuân và Giáp Bát - Hoàng Mai đã tồn tại một chợ cóc trái phép nhiều năm nay, đã từng có tai nạn giao thông tại nơi này diễn ra do hợp chợ và hành lang đường sắt bị lấn chiếm thô bạo.

Qua tìm hiểu, chợ cóc khu vực cầu Trắng nằm giáp ranh giữa hai phường là Phương Liệt - Thanh Xuân và Giáp Bát - Hoàng Mai. Cũng chính vì nằm "giáp ranh" mà khu chợ cóc này "được" ngang nhiên họp từ nhiều năm nay. Chẳng phường nào trong hai phường trên có trách nhiệm hoàn toàn với khu chợ cóc này. Còn sự vào cuộc dẹp chợ cóc của Sở Công Thương Hà Nội vẫn chưa "với tới" khu chợ này.

Chợ cóc khu vực cầu Trắng nằm giáp ranh giữa hai phường Giáp Bát (Hoàng Mai) và Phương Liệt (Thanh Xuân) Hà Nội, tồn tại nhiều năm nay mất an toàn giao thông và lấn chiếm hành lang đường sắt

Chợ cóc khu vực cầu Trắng nằm giáp ranh giữa hai phường Giáp Bát (Hoàng Mai) và Phương Liệt (Thanh Xuân) Hà Nội, tồn tại nhiều năm nay mất an toàn giao thông và lấn chiếm hành lang đường sắt

Theo ý kiến một người dân phường Phương Liệt - Thanh Xuân, thông thường chợ cóc, chợ tạm xuất hiện là để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm thiết yếu cuộc sống hàng ngày cho dân cư tại một khu vực không có hoặc cách xa chợ. Nhưng ở chợ cóc khu vực cầu Trắng trên đường Giải Phóng lại không hề phục vụ những nhu cầu sinh hoạt hàng ngày đó. Mục đích chính là buôn bán các loại đồ cũ, hàng thùng là quần áo, giày dép, chăn màn, mũ bảo hiểm. Hướng vào tâm lí muốn mua đồ giá rẻ của người tiêu dùng khi đi qua khu vực chợ cóc này.

Mỗi sản phẩm ở đây chỉ có giá vài chục ngàn cho đến hơn 100.000 và chủ yếu là sản phẩm đã qua sử dụng. Mặc dù là hàng cũ nhưng vì rẻ và vẫn còn có thể sử dụng được nên chợ cóc này vẫn hút khách, nhiều người vẫn rỉ tai nhau đến mua sản phẩm giá rẻ tại đây.

Hàng hóa bán tại chợ cóc khu vực cầu Trắng đường Giải Phóng toàn là đồ secondhand - đồ cũ như giày dép, quần áo

Hàng hóa bán tại chợ cóc khu vực cầu Trắng đường Giải Phóng toàn là đồ secondhand - đồ cũ như giày dép, quần áo

Theo phản ánh của nhiều người dân, từ khi họp chợ cóc này, tệ nạn xã hội như lô đề, cờ bạc ở đây diễn ra phổ biến. Tình trạng người qua đường dừng xe mua hàng gây ồn ào, náo nhiệt làm mất an toàn giao thông. Đã có nhiều trường hợp va quệt xe tại khu vực này diễn ra. Điều đặc biệt hơn, khu chợ này không chỉ họp ở vỉa hè mặt đường giải phóng mà phía sau lan can chắn là đường sắt Bắc Nam chạy qua khu vực này. Để vượt qua được lan can bảo vệ hành lang đường sắt, nhiều người bán hàng đã xây cả những bậc thềm kiên cố. Không những thế, người bán còn để đồ hàng lên trên khu vực hành lang đường sắt và ngang nhiên đi lại trên đường ray tầu hỏa.

Chị Huyền Trang, một khách hàng cho biết "Chợ này có từ lâu rồi, có nhiều ngày xe công an phường có đi qua, thu giữ đồ đạc và dẹp chợ nhưng chỉ làm cho qua rồi thôi. Đuổi đầu chợ, người bán ôm hàng xuống cuối chợ là công an lại thôi vì sang địa phận phường khác rồi. Chúng tôi mua đồ thì chỉ mua phía ngoài vỉa hè đường Giải Phóng thôi, chưa bao giờ vào khu vực bên trong đường tàu. Có đi vào cũng thấy lo sợ vì biết đâu đang mua bán tàu chạy qua rất nguy hiểm".

Người dân và người bán hàng tại chợ cóc khu vực cầu Trắng đường Giải Phóng còn xây cả các bậc thềm đi vượt quan rào chắn bảo vệ hành lang đường sắt để họp chợ

Người dân và người bán hàng tại chợ cóc khu vực cầu Trắng đường Giải Phóng còn xây cả các bậc thềm đi vượt quan rào chắn bảo vệ hành lang đường sắt để họp chợ

Cũng qua tìm hiểu được biết, thời điểm bắt đầu họp chợ cóc khu vực cầu Trắng trên đường Giải Phóng thường diễn ra vào khoảng 15h cho đến đêm, tùy vào lượng khách mỗi ngày có khi đến 23h người bán mới dọn hàng.

Vào khoảng 5h chiều lượng khách mua đông nhất, thời điểm này cũng là giờ tan tầm, trong khi tuyến đường Giải Phóng là cửa ngõ chính ra vào Thủ đô khiến giao thông khu vực này càng trở nên hỗn loạn, lúc nào cũng đông đúc. Đến khu vực này vào lúc chợ họp, không khó để bắt gặp cảnh người mua dừng đỗ xe dưới khu vực lòng đường gây cản trở giao thông.

Với phương thức hoạt động bám vỉa hè, không có kiốt, không kệ hàng, móc treo... khi có công an phường đến kiểm tra và giải tỏa, người bán ào ào chạy, thu vén hàng chỉ bằng túm 4 góc bạt quận vào là chạy được. Công an đi qua, họ tại họp chợ bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Theo chị Tiên, nhà ở khu đối diện với chợ cóc cầu Trắng cho PV biết: "cái chợ đó đương nhiên là nguy hiểm rồi, bản thân tôi cũng chả bao giờ tới đó vì hàng cũng toàn đồ cũ không có gì đáng mua. Còn nguy hiểm thì mọi người tự ý thức mà tránh thôi. Thỉnh thoảng lại có vụ va quệt xe máy lúc đông người đến mua hàng. Có hôm còn đánh nhau, vác điếu cày phang, rượt đuổi".

Chất lượng Việt Nam tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Phương Liên - Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang