Hà Nội chuẩn bị điều kiện nới lỏng một số hoạt động

author 06:44 12/09/2020

(VietQ.vn) - UBND thành phố giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng một số hoạt động của thành phố; các ngành xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, đẩy mạnh nguồn thu bù lại thiệt hại do Covid-19…

Chiều 11/9/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 17/8 đến nay (25 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Ngày 9/9 ghi nhận thông tin về 1 trường hợp xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh tại Pháp. BN là nữ 25 tuổi, tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất; là du học sinh tại Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam tháng 5/2020 (được cách ly tập trung tại Đà Nẵng), ngày 10/6 kết thúc cách ly trở về Hà Nội.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các quận huyện 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết, trong 9 ngày qua cả nước không có ca nhiễm mới, 25 ngày Hà Nội không có ca nhiễm mới. Hiện một số tỉnh đã nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Vì thế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết, nhân dân mong muốn Thành phố sẽ dựa theo tình hình thực tế để nới lỏng dần các biện pháp phòng chống dịch theo loại hình, tiêu chí hoạt động tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh; hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng dịch sốt xuất huyết và tăng cường kiểm tra các an toàn thực phẩm.

Nhận định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp có thể bùng phát và quay trở lại nếu không có những giải pháp kịp thời, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị BCĐ phòng chống dịch TP cần lưu ý những giải pháp cụ thể hơn. Bà Ngọc đặc biệt lưu ý khi mở lại đường bay thương mại (chủ yếu về Hà Nội), đối tượng cần giám sát và cách ly sẽ tăng thêm. Theo quan điểm vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc nới lỏng các giải pháp sẽ cần có những giải pháp mới.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND cũng đề nghị UBND TP giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng một số hoạt động của thành phố; các ngành xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao; tăng cường kiểm tra tại cơ sở. Các quận, huyện, ngoài việc kiểm tra các đơn vị theo thẩm quyền cần quan tâm đến khối trường học; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép; đẩy mạnh nguồn thu nhằm bù lại những thiệt hại do Covid-19…

Nhấn mạnh việc Hà Nội đã qua 25 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận tinh thần triển khai nhiệm vụ rất chủ động và chuyên nghiệp trong truy vết của các địa phương. Tuy nhiên, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP cũng lưu ý trong cộng đồng vẫn có mầm bệnh và có nguy cơ lây lan và yêu cầu: “Không thể chủ quan, lơ là phòng chống dịch trong thời điểm này”.

Lưu ý thời gian tới người Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục về nước; nước ta sẽ có các đường bay thương mại với một số quốc gia, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị chuẩn bị để chuyển trạng thái sang ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh từ bên ngoài vào.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đã quy định. Chủ động giám sát chặt chẽ dịch bệnh, khi phát hiện ca bệnh thì phải thực hiện “thần tốc” các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Chủ động xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi ngờ. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà máy xí nghiệp, cơ sở ăn uống… Đặc biệt, cần tổ chức tốt cách ly đối với người nhập cảnh, chuẩn bị điều kiện cách ly có thu phí khi Chính phủ mở các đường bay thương mại; chú trọng phòng ngừa các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch...

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang