Hà Nội dùng máy cắt cỏ, tỉa cây tiết kiệm 700 tỷ đồng

authorHòa Dương 16:22 26/09/2016

(VietQ.vn) -TP. Hà Nội đã làm rõ được khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mỗi năm gần như chỉ để dùng cho việc cắt cỏ chứ chưa có chăm sóc cây xanh nên rất vô lý.

Theo thông tin trên báo Đấu thầu, sáng 26/9, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao trong 9 tháng đầu năm tại UBND TP Hà Nội.

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết một trong những vấn đề nổi lên ở Hà Nội thời gian qua được Thủ tướng quan tâm, là việc chỉnh trang đô thị, vườn hoa, cây xanh… Theo đó, người dân lo ngại việc kinh phí cắt cỏ, tỉa cây trên địa bàn lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

“Thủ tướng nhắc vườn hoa, cây xanh ở Thủ đô cần phải được cắt tỉa, làm đẹp, không để đô thị nhếch nhác, cây cỏ mọc hoang, đồng thời quản lý chặt để tiết kiệm ngân sách”- ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc. Ảnh: Vnexpress 

Báo Vnexpress cho hay, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo trong buổi làm việc, trong 9 tháng qua, thành phố đã đẩy nhanh các công việc theo đúng quy trình, thủ tục, riêng việc duy trì và cắt tỉa cây xanh được Hà Nội họp 6 lần với các bên liên quan. Theo thống kê, chi phí duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn thành phố năm 2011 là 215 tỷ đồng, đến năm 2016 dự toán lên đến 886 tỷ đồng.

"Số tiền này là duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ, không phải cắt tỉa cây xanh. Lâu nay việc cắt tỉa chỉ thực hiện khi đến mùa mưa bão hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng", ông Chung cho biết.

Theo báo Giao thông, người đứng đầu UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, dù dự toán mức kinh phí duy trì cây xanh, cắt cỏ năm nay là 886 tỷ đồng nhưng sau khi họp lại, thành phố thấy không hợp lý nên đã yêu cầu tính lại đơn giá định mức.

Cỏ mọc bò ra đường trên nhiều tuyến phố Thủ đô. Ảnh: Trần Văn 

"Tháng vừa qua, TP. Hà Nội yêu cầu các công ty làm theo quy trình mới, một số công ty tạm dừng cắt tỉa, cắt cỏ nên có phản ánh của các lão thành cách mạng, người dân là chính quyền không làm đẹp thành phố. Tôi khẳng định là thành phố có làm và chắc chắn sẽ làm đẹp hơn. Hà Nội vừa chi 20 tỷ và đã trồng trên 10 ngàn cây xanh" - ông Chung cho hay.

"Nếu một năm chúng ta chi 886 tỷ cho cắt tỉa cây xanh thì có lẽ không phù hợp lắm. Đến nay tôi có thể khẳng định, năm nay TP. Hà Nội chi 178 tỷ, tiết kiệm được 708 tỷ, đây là con số chính thức mà hôm qua tôi cùng Sở tài chính, Sở kế hoạch & đầu tư chốt lại" - ông Chung cho biết.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc tại TPHCM về phòng chống tham nhũng(VietQ.vn) - Chiều 25/9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1 (TPHCM) về phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính.

Cũng theo thông tin trên báo Đấu thầu cho biết, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã khẳng định, sau một tháng tạm dừng, Hà Nội sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh để làm đẹp thành phố hơn trước đây, trồng cây xanh nhiều hơn, tiến hành thiết kế giải phân cách giữa ở các đường phố gồm 4 tầng cây, "một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa". Một việc khác chính quyền Thủ đô sẽ tiến hành là hạn chế tối đa cắt tỉa cây xanh và cỏ bằng phương pháp thủ công, chuyển sang cơ giới hoá. "Ví dụ quảng trường trước lăng Bác việc cắt cỏ cần đến 40-50 công nhân, nếu dùng máy thì có thể chỉ một buổi sáng là xong hết", ông Chung nói.

Cũng theo lãnh đạo Hà Nội, trong 5 năm tới Hà Nội sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh, trong đó trồng bổ sung hơn 1.000 cây xanh ở khu vực phố cổ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang