Hà Nội: Có sự thông đồng để đưa rau bẩn vào siêu thị lớn?

author 12:07 22/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ lãnh đạo Hội siêu thị Hà Nội cho biết, có thể đã có sự thông đồng, 'bắt tay' với nhau để Cty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ tuồn rau không an toàn, "rau bẩn" vào nhiều siêu thị lớn, hiện đại tại Hà Nội.

Hôm nay, trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội khẳng định, Cty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ (Công ty Ba Chữ) đa từng bị phạt vì việc và bị các siêu thị dừng nhập hàng cũng vì lí do lấy rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó có nhiều siêu thị lớn hiện đại như BigC và Metro. Vì sao doanh nghiệp này vẫn đưa hàng vào trong các siêu thị lớn, hiện đại được với cung cách làm ăn như vậy? Nếu không có sự thông đồng nào thì sao Công ty Ba Chữ có thể làm liều?

Liên quan đến sự việc báo chí nêu,  Công ty Ba Chữ lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn Thủ đô như: hệ thống siêu thị Metro Thăng Long trên đường Phạm Văn Đồng, siêu thị BigC Thăng Long trên đường Trần Duy Hưng, siêu thị Lotte mart trên đường Tây Sơn và một số siêu thị khác trên đường Nguyễn Trãi, Hà Đông và Trương Định, Hoàng Mai. 

Sản phẩm rau xanh mà Công ty Ba Chữ cung cấp vào các siêu thị lớn bị tố kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Sản phẩm rau xanh mà Công ty Ba Chữ cung cấp vào các siêu thị lớn bị tố kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh: KTĐT

Ông Vũ Vinh Phú khẳng định, chắc chắn phải có sự thông đồng trong sự việc này và cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc xử lý sớm để có câu trả lời cho người tiêu dùng.

"Trong vấn đề này, Công ty Ba Chữ phải chịu trách nhiệm 95% nếu các kết luận của cơ quan chức năng là doanh nghiệp này đã làm ăn gian rối, lừa rối người tiêu dùng, đối tác. Các siêu thị chịu trách nhiệm 5% trong sự việc", ông Phú nhận định.

Trả lời câu hỏi về việc, vì sao các doanh nghiệp, siêu thị lại bán hàng mà không kiểm soát tốt đầu vào từ nhà cung cấp, ông Phú cho rằng, các siêu thị mới chỉ kiểm soát được phần tem nhãn mác, thủ tục văn bản. Trách nhiệm của họ cũng có trong vấn đề này nhưng chỉ là 5% trách nhiệm sự việc.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sự việc này mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Còn rất nhiều thực phẩm khác nữa cần kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ sản phẩm. Các siêu thị mới chỉ làm được việc là đòi nhà cung cấp chứng minh nguồn gốc, xuất xứ mà chưa khảo sát, giám sát thực tế thường xuyên hoặt đột xuất với các cơ sở cung cấp hàng. Chính vì chỉ quản lý ở "phần ngọn" nên "phần gốc" đã bị hổng.

Cũng theo lãnh đạo Hội này, không thiếu gì các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan, xử lý các trường hợp doanh nghiệp làm ăn gian rối như vậy nhưng cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn để đủ sức răn đe, không có tái phạm.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội cho biết, hiện Chi cục không cấp tem nhãn RAT cho Cty Ba Chữ mà tem nhãn do DN này tự in. 

Được biết, bắt đầu từ chiều qua, các siêu thị liên quan trong sự việc, có tên nêu trên đã dừng việc nhập sản phẩm mà Công ty Ba Chữ cung cấp. Theo đại diện của các siêu thị này, nếu cơ quan chức năng chứng minh Công ty Ba Chữ làm ăn gian rối, họ sẽ không để cửa cho doanh nghiệp này cung cấp hàng thêm lần nữa.

Các siêu thị nhập rau của Công ty Ba Chữ với số lượng từ vài trăm đến hơn 1 tấn rau các loại/ngày với các loại như cải bắp, dưa leo, cà tím, cà rốt, bí ngô, khổ qua (mướp đắng), rau dền, rau muống, cải thảo, tỏi tây, thì là, rau ngót…

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang