Hà Nội: Cổ vật quý hàng trăm năm trong chùa lần lượt biến mất

author 11:50 12/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Đặng Huynh (SN 1936, nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cũ từ năm 1980-1990), vừa có đơn tố giác gửi Công an TP Hà Nội về việc một loạt các cổ vật có niên đại hàng trăm năm bị lấy cắp khỏi Đản Cơ Tự (chùa Nền, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội).

Ông Đặng Huynh (SN 1936, nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cũ từ năm 1980-1990), vừa có đơn tố giác gửi Công an TP Hà Nội về việc một loạt các cổ vật có niên đại hàng trăm năm bị lấy cắp khỏi Đản Cơ Tự (chùa Nền, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội). Ông Đặng Huynh hiện là Phó Ban quản lý di tích phường Láng Thượng, đặc trách khu di tích chùa Nền, báo Dân Trí đưa tin. 

Theo đơn tố cáo của ông Huynh, chùa Nền được xây dựng từ thời nhà Lý, có niên đại nhiều thế kỷ. Năm 1992 chùa Nền được Nhà nước công nhận là Di tích văn hóa - lịch sử. Ngôi chùa này có một số đồ thờ là cốt lõi linh khí mang yếu tố tâm linh tối thượng (thuộc hạng mục được Luật Di sản bảo vệ) như: Lư hương cổ chạm nổi hình rồng, văn bia, bốn đạo sắc phong của các triều nhà Nguyễn và các pho tượng đồng cổ trong tòa Cửu Long.

chùa Nền, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà NộiChùa Nền, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra CATP Hà Nội, ông Huynh nêu rõ: “Từ năm 2003, Ni sư Thích Đàm Phương là trụ trì chính chùa Phúc Lâm quận Ba Đình về kiêm nhiệm trụ trì chùa Nền, đã làm thất lạc các cổ vật là linh khí nói trên của chùa. Từ tháng 3/2014, bà Phương đã rời khỏi chùa Nền. Người dân phát hiện mất cổ vật, nhiều lần bức xúc làm đơn kiến nghị lên chính quyền để truy tìm, thu hồi các cổ vật trên nhưng đến nay không có kết quả.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, các cụ Nguyễn Ngọc Khảm, Phạm Đình Tùng, Nghiêm Trần Cương (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) cho biết là đơn cáo giác của người dân đã được gửi tới Công an phường Láng Thượng, Công an quận Đống Đa, Công an TP. Hà Nội, UBND phường Láng Thượng, UBND quận Đống Đa, Sở Văn hóa Hà Nội, Cục Di sản, Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch đề nghị điều tra làm rõ việc biến mất các hiện vật quý của chùa này. Cụ Phạm Đình Tùng cũng cho biết là bản thân cụ đã làm việc với cán bộ thanh tra  Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch về vụ việc này.  

Những hiện vật ấy là mạch tâm linh của chùa, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng lên tiếng bắt đối tượng nào đã lấy thì phải trả lại cho nhà chùa. Nếu mất thì phải xử lý theo Luật Di sản. Bị mất cắp nhiều cổ vật, linh vật, người dân chúng tôi rất bức xúc, rất muốn cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nếu điều tra người nào cất giữ ở đâu thì hoàn trả lại cho chùa”- cụ Phạm Đình Tùng (Tổ phụ lão, lão ông) cho biết.
Theo cụ Tùng thì 04 sắc phong của chùa đến nay không còn nữa. Cụ Nghiêm Trần Cương cũng cho phóng viên xem ảnh lư hương cổ trạm rồng mà cụ đã từng chứng kiến, lưu trong điện thoại trước khi cổ vật này biến mất một cách khó hiểu khỏi ngôi chùa. Quan sát của phóng viên cho thấy lư hương cổ có tuổi đời hàng trăm năm này có chạm hình rồng nổi cuốn xung quanh. 
Tiếp xúc với phóng viên, các cụ cao niên có mặt tại chùa Nền đều có chung mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc điều tra, làm rõ vụ mất các cổ vật này ở nhà chùa, tìm và trả lại cho nhà chùa. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang