Hà Nội: Còn 48 công trình không bảo đảm điều kiện về PCCC

author 07:02 07/12/2017

(VietQ.vn) - Đến nay, Hà Nội còn 48 công trình chưa khắc phục để bảo đảm điều kiện về PCCC. Trong đó có 22 công trình có khả năng khắc phục.

Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội vào tháng 6/2017 thì thành phố còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó có tới 78 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, 1 công trình đã thi công nhưng chưa được thẩm duyệt về PCCC.

Các công trình vi phạm về PCCC trải đều từ chung cư cao cấp tới nhà giá rẻ. Đáng lưu ý, trong tổng số 79 công trình vi phạm thì Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) có đến 13 dự án nằm tại địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai, quận Hà Đông. Các công trình này chưa đảm bảo an toàn PCCC nhưng đã đưa người dân vào sinh sống.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Hà Nội, Giám đốc PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, đến nay đã có 39 công trình khắc phục xong tồn tại, bảo đảm điều kiện về PCCC, còn 48 công trình chưa khắc phục xong. Trong các công trình chưa khắc phục xong có 12 công trình do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Hà Nội: Còn 48 công trình không bảo đảm điều kiện về PCCC. Ảnh minh họa/Zing

Về hướng giải quyết trong thời gian tới, Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, trong 48 công trình chưa đủ điều kiện, theo đánh giá có 22 công trình có khả năng khắc phục, số công trình này Cảnh sát PCCC đã hướng dẫn, cùng đơn vị chức năng và chủ đầu tư tiến hành khắc phục, từ nay đến hết quý 1/2018 sẽ khắc phục xong.

Với 26 công trình khó có khả năng khắc phục, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo thành lập tổ liên ngành để kiểm tra đánh giá thực trạng, nếu các vấn đề vượt quá thẩm quyền của Thành phố sẽ báo các các Bộ chuyên ngành để xem xét các khả năng liên quan đến tiêu chuẩn hiện hành để có giải pháp xử lý.

Liên quan 167 toà chung cư phục vụ tái định cư đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện về PCCC, ông Hoàng Quốc Định cho biết, tiến độ khắc phục còn chậm. Qua theo dõi tiến độ mới có 1 công trình nghiệm thu PCCC, 1 công trình thực hiện hoàn thành sửa chữa máy bơm, 59 công trình thực hiện xong khảo sát, 47 công trình đang trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng...

Ông Hoàng Quốc Định cũng cho biết, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP. Hà Nội để bố trí kinh phí giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà thực hiện với tổng kinh phí khắc phục về PCCC khoảng trên 170 tỷ đồng.

Về giải pháp cụ thể, Giám đốc PCCC Hà Nội cho rằng, với tinh thần chỉ đạo của Thành phố là tập trung khắc phục tồn tại yếu kếm về PCCC, vấn đề bảo đảm PCCC phải đi cùng với quản lý xây xựng ngay từ ban đầu, từ quy hoạch dự án đến quá trình cấp phép. Giám đốc PCCC Hà Nội đề nghị UBND các cấp, đặc biệt là quận, phường, lực lượng thanh tra xây dựng kiểm tra PCCC ngay từ khâu ban đầu. Khi công trình hoàn thành phải được nghiệm thu về an toàn PCCC mới được đưa vào hoạt động.

Cho biết thêm về khắc phục để bảo đảm PCCC tại 167 toà chung cư tái định cư, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, nếu Thành phố bố trí đủ nguồn vốn ở giai đoạn 1 là 68 tỷ đồng thì chỉ trong 3 tháng sẽ thực hiện xong các hạng mục theo quy định để bảo đảm PCCC tại các toà chung cư tái định cư.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư của 48 công trình không đảm bảo điều kiện về PCCC với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng. Đơn cử như: Khối đế và tháp B -Tòa nhà hỗn hợp HH1 ngõ 102 Trường Chinh của Cty CP cơ điện và xây dựng Việt Nam; Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở xã hội số 30 đường Phạm Văn Đồng của Cty CP đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Bắc Hà; Chung cư cảnh sát 113 Trung Kính của Cty TNHH Thăng Long; Tòa nhà FLC Complex 36 Phạm Hùng của Cty TNHH đầu tư và quản lý tòa nhà ION Complex…

Đặc biệt, đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động 17 hạng mục công trình và đình chỉ hoạt động 25 hạng mục công trình. Thậm chí đình chỉ nhiều công trình chung cư lớn. Đơn cử như: Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng 27 Lạc Trung của Cty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội (đình chỉ công trình); Tòa nhà HH1 đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ của Cty CP đầu tư địa ốc Alaska (đình chỉ hoạt động xây dựng công trình); Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê số 4 Chính Kinh, quận Thanh Xuân của Cty CP bất động sản Hà Nội Sông Hồng (đình chỉ hoạt động công trình).

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang