Hà Nội: Công viên xây hơn 10 năm chưa xong

author 16:41 27/06/2012

(VietQ.vn) - Giải phóng mặt bằng kiểu “xôi đỗ”, nhiều hạng mục không đủ đất để thực hiện theo quy hoạch, vi phạm xây dựng, dịch vụ hoạt động không phép, đó là thực trạng đang diễn ra tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Một góc công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Nhiều sai phạm so với quy hoạch

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đi vào hoạt động đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch. Điều đáng nói là theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, còn hơn 30 hạng mục chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện. Việc triển khai các hạng mục theo quy hoạch còn chậm, chưa đầu tư các hạng mục chính phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể dục thể thao của thanh thiếu niên trên địa bàn.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra thực tế sử dụng đất tại dự án cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Trong số công trình xây dựng mới trên diện tích đất do Công ty Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ quản lí chỉ có 2 công trình do quận cấp giấy phép xây dựng (nhà hát ngoài trời và sân tennis khán đài 1.500 chỗ có mái che), nhưng thực tế tồn tại rất nhiều công trình, kể cả công trình cũ không phù hợp và chưa đúng quy hoạch được duyệt như 4 sân tennis ngoài trời, dãy nhà chứa dụng cụ thể thao, quán gió trên mặt hồ, đu quay…

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên đã được thành phố phê duyệt, còn hơn 30 hạng mục chủ đầu tư chưa triển khai.

Cũng theo kết quả kiểm tra thực tế, công viên Tuổi trẻ Thủ đô có lẽ là công viên duy nhất ở Hà Nội có quán bar, nhà hàng, bể bơi, sân tennis, sân bóng, điểm trông giữ ô tô, siêu thị… Và đây chính là một phần nguyên nhân khiến từ năm 2011 đến nay, tại công viên đã xảy ra 5 vụ mất trật tự trị an, trong đó có một vụ án mạng làm 2 người chết, một vụ gây thương tích bằng súng.

Trước tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, lộn xộn nói trên, theo ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, cần làm rõ chức năng, trách nhiệm của đơn vị quản lí công viên. Một doanh nghiệp nặng tính chất thương mại như Công ty Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội được giao làm chủ đầu tư dự án công viên mang tính chất công ích - xã hội cho thanh thiếu niên rõ ràng không phù hợp. Đơn vị này hiện phải tự hoạch toán, vì thế họ chỉ còn cách khai thác triệt để, tối đa những hạ tầng sẵn có để trả lương cho hơn 100 cán bộ công nhân viên.

Giải phóng mặt bằng dang dở

Theo đại diện công viên Tuổi trẻ, hiện nay còn khoảng 66.695,5m2 chưa giải phóng xong mặt bằng, trong đó có khoảng 1.085m2 đất đã giải phóng mặt bằng giao cho công ty quản lí, sử dụng nhưng bị các hộ dân lấn chiếm. Cũng theo vị đại diện này, công tác giải phóng mặt bằng vô cùng khó khăn, đặc biệt là khu vực phía Tây Bắc công viên. Nhiều hộ dân, đơn vị không chấp hành việc điều tra, khảo sát hoặc không đồng thuận với phương án được phê duyệt…

Khi được hỏi về nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng tại công viên Tuổi trẻ, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cho biết có nhiều lý do cả chủ quan và khách quan. Bởi đây là dự án kéo dài nhiều năm, có nhiều thay đổi về đơn giá, gây khiếu kiện; cùng với đó là quỹ nhà tái định cư chưa đáp ứng đủ điều kiện.

Trong khi đó, do giải phóng mặt bằng kiểu "xôi đỗ" nên các hộ dân tái lấn chiếm nơi đã bàn giao, xong lại khó xử lí. Ngoài ra, việc công ty cho thuê mặt bằng đã thu hồi để trông giữ xe ô tô hay vi phạm quy hoạch khi xây dựng các công trình cũng là nguyên nhân khiến các hộ dân còn lại không chấp hành bàn giao đất.

Để giải quyết những tồn tại trên, theo Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Nguyễn Tiến Hải, đã đến lúc thành phố cần vào cuộc sát sao, quyết liệt để trả lại cho người dân thủ đô một địa chỉ văn hóa đúng nghĩa.

Mai Khôi
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang