Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

author 15:04 13/04/2020

(VietQ.vn) - Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Hiện chiến lược đã thay đổi từ ngăn chặn ở giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 là bao vây, khoanh vùng cách ly, xử lý kịp thời. Do đó, cần thực hiện nghiêm cách ly xã hội để bảo vệ được thành quả.

Tại buổi giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội diễn ra sáng 13/4/2020, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 tháng qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội rất quyết liệt và luôn thực hiện cao hơn một mức so với cả nước do là địa bàn phức tạp với dân số đông, các nguồn dịch từ nước ngoài và các ổ dịch khác rất lớn.

 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Cách ly nghiêm túc các trường hợp liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh sẽ chặt đứt "chân" lây nhiễm Covid -19
  

Việc kiểm soát nguồn truyền nhiễm vô cùng khó khăn do 2/3 ca bệnh không có triệu chứng, song Hà Nội đã chủ động điều tra, khoanh vùng, dựa vào người dân để có thông tin và sự vào cuộc của cả hệ thống từ y tế xã, phường đến thành phố. Đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương để thực hiện giám sát, bao vây, khoanh vùng, xử lý, triển khai các biện pháp cách ly xã hội, cách ly y tế. Do vậy, đến nay, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch.

Tuy nhiên, hiện tại, Hà Nội và cả nước đã chuyển sang giai đoạn dịch lây lan ra cộng đồng. Chiến lược đã có thay đổi từ ngăn chặn ở giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 là bao vây, khoanh vùng cách ly, xử lý kịp thời. Do đó, để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng, cần thực hiện nghiêm các giải pháp, đặc biệt là cách ly xã hội nghiêm túc để bảo vệ được thành quả trong thời gian qua thành phố đã nỗ lực chung với cả nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biệt lưu ý, ở ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, UBND Thành phố quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly, vì vậy phải: “Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến thôn Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn thành phố. Tất cả người ở những điểm bán hoa tại các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình thực tế có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị, trước mắt, những yếu tố liên quan đến xã Mê Linh, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày ngay lập tức.

Liên quan đến các ý kiến lo lắng về tình hình dịch bệnh ở cộng đồng, Chủ tịch UBND TP nói rõ quan điểm: "Trước mắt cứ trung thành việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và xã Mê Linh, và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở thôn Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến một bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác.

Lý giải tại sao Hà Nội lại phân tích các trường hợp F1 đến F3 trong khi các nước khác người ta tập trung vào người tiếp xúc đầu tiên với ca bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, bởi khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt "chân nguồn lây nhiễm". Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt "chân" lây nhiễm"- Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. “Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang