Hà Nội: Đã nâng công suất của hệ thống thoát nước, sao vẫn ngập?

author 06:16 15/05/2018

(VietQ.vn) - Cơn mưa lớn vượt gấp đôi công suất của hệ thống thoát nước. Do đó hệ thống thoát nước của thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải, việc úng ngập cục bộ là bất khả kháng

Đó là thông tin được Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Lê Vũ Quảng Sương chia sẻ về tình trạng mưa trong hai ngày cuối tuần vừa qua. Theo đó, trận mưa ngày 12 và rạng sáng 13/5 trên địa bàn Hà Nội là cơn mưa trên diện rộng với cường độ lớn, trong thời gian ngắn đã vượt quá khả năng thoát nước của hệ thống 70mm/2h.

Cụ thể, lượng mưa đo được tại các quận Hoàn Kiếm là 70mm, Đống Đa là 91mm, Thanh Xuân là 138,6mm, Cầu Giấy là 111,4mm, Hà Đông là 138,9mm... đã gây úng ngập tại nhiều khu vực như ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, phố Cao Bá Quát, phố Nguyễn Chính (từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai), đường Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Phạm Văn Đồng (khu vực đang thi công đường Vành đai 3 mở rộng trước trụ sở Bộ Công an)...

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xử lý những điểm úng ngập trong đêm. Ảnh Kinh tế và Đô thị

Theo ông Sương, với lượng mưa như vậy việc úng ngập cục bộ là bất khả kháng, tuy nhiên công ty đã tổ chức lực lượng ứng trực bảo đảm thoát nước và vệ sinh môi trường. Vì vậy, sau 2 giờ đồng hồ, cơ bản các điểm ngập đã rút hết nước, giao thông ổn định.

“Dự án thoát nước Hà Nội hoàn thành đã nâng công suất tiêu thoát nước cho thành phố với những trận mưa có cường độ 310 mm/2 ngày, tương đương 70mm/2 giờ. Tuy nhiên, trận mưa tối 12/5, xảy ra với khu vục có cường độ lớn nhất 138,9mm/2 giờ, vượt gấp đôi công suất. Với lượng mưa như vậy, hệ thống thoát nước của thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải”, ông Sương cho biết.

Sau khi mưa, Công ty đã vận hành các trạm bơm đầu mối như: Yên Sở, Đồng Bông I, Đồng Bông II, Cổ Nhuế, Linh Đàm... để hạ mực nước trên hệ thống, bố trí lực lượng tua rác tại các ga thu, tổ chức rút kinh nghiệm sẵn sàng đón trận mưa tiếp theo.

Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với các Chủ đầu tư có công trình thi công trên hệ thống thanh thải dòng chảy, nạo vét các điểm bị sạt lở trên mương Thụy Khuê (Hạ lưu cống hóa ngõ 251 Thụy Khuê), mương N2 (dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An).

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, để bảo đảm thoát nước nhanh nhất với các trận mưa có cường độ lớn, giảm thiểu tối đa về mức độ ngập và thời gian úng ngập, Công ty tiếp tục triển khai kế hoạch bảo đảm thoát nước mùa mưa năm 2018. Theo đó, mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ được giữ theo đúng quy định. Công tác tổ chức ứng trực đã được Công ty triển khai, lực lượng ứng trực tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy và phối hợp hướng dẫn giao thông.

Trước đó, tối 12/5 (thứ 7), từ 19h thành phố Hà Nội bắt đầu có mưa lớn, chỉ sau khoảng 1 giờ mưa, nhiều tuyến phố như Lê Duẩn, Giải Phóng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Phạm Văn Đồng... đã ngập sâu trong nước. Đến khoảng 8h30, trên các tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng... nước đã ngập hơn nửa bánh xe máy, ôtô. Riêng các tuyến phố: Tô Hiệu, Bà Triệu (Hà Đông), Phạm Văn Đồng, Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy)… nước ngập đến yên xe máy. Từ Hà Đông về Ngã Tư Sở có 5 km, nhưng tối 12/5 nhiều người phải đi hết hơn 3 giờ và sau 23h mới về được đến nhà.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang