Hà Nội đã tìm ra nguyên nhân tạo ‘hố tử thần’ khổng lồ

author 09:59 21/04/2016

(VietQ.vn) - Nguyên nhân tạo ‘hố tử thần’ khổng lồ ở Hà Nội là do sự phát triển của hang ngầm karst gần mặt đất và sự suy giảm, hạ thấp mực nước ngầm.

Cụ thể, nguyên nhân gây ra “hố tử thần” khổng lồ ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) thành phố Hà Nội, là do sự phát triển của các hang động đá vôi ngầm gần mặt đất và sự suy giảm mực nước ngầm trong các hang động này vào cuối mùa khô đã gây ra hiện tượng giảm áp suất trong các hang động đá vôi ngầm.

Hà Nội đã tìm ra nguyên nhân tạo ‘hố tử thần’ khổng lồ

Hà Nội đã tìm ra nguyên nhân tạo ‘hố tử thần’ khổng lồ sâu tới 11 m ở huyện Mỹ Đức

Khảo sát thực địa của các chuyên gia cho biết, phạm vi “hố tử thần” ở thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) có đường kính khoảng 14m, chiều sâu khoảng 11 m.

Hố tử thần khổng lồ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và an toàn xây dựng của người dân xung quanh.

Ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Nguyễn Văn Bắc nằm sát hố sụt và hiện đã bị nghiêng hơn 10 độ về phía hố sụt. Hố sụt năm trong khu dân cư có kích thước lớn, ảnh hưởng tới nhiều hộ dân.

5 hộ dân với 21 nhân khẩu phải sơ tán người và tài sản, 26 hộ (85 nhân khẩu) nằm trong vùng nguy hiểm.

Sở TN&MT Xác định đây là sự cố cấp bách cần khẩn trương khắc phục để ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực, Sở đã đề nghị đơn vị tư vấn tập trung đẩy nhanh tiến độ theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn I, cần khẩn trương tập trung triển khai công tác khảo sát đo địa vật lý; khoan khảo sát địa chất tại trung tâm vị trí hố sụt để đánh giá, đề xuất phương án và các giải pháp khắc phục sự cố tại vị trí hố sụt và các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi hố sụt trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày khởi công.

Giai đoạn II, sẽ tiếp tục điều tra, khảo sát, thăm dò, đánh giá khu vực bị ảnh hưởng từ trung tâm hố sụt đến các khu vực xung quanh để đề xuất các giải pháp lâu dài đối với khu vực thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức. Tổng thời gian thực hiện giai đoạn I và giai đoạn II là 50 ngày làm việc. Trong quá trình thi công, đơn vị thực hiện phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các thiết bị, phương tiện.

Trước đó, khoảng 8 giờ 30 sáng 2/4, hàng trăm người dân sinh sống ở thôn Hòa Lạc (xã An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội) vô cùng hoảng hốt khi nghe thấy một tiếng động lớn phát ra từ phía trục đường chính của con đường làng. Khi chạy ra đến nơi, người dân phát hiện giữa đường có một hố lớn với đường kính khoảng 2m và sâu khoảng 1m.

Bà Nguyễn Thị Minh, người chứng kiến sự việc kể lại, thời điểm xuất hiện hố tử thần: “Lúc đó là khoảng 8 giờ 30 sáng, tôi cùng người cháu đang ngồi trong nhà thì nghe thấy tiếng động lớn phát ra ở phía ngoài cổng. Chạy ra tới nơi thì thấy mặt đất dưới chân nứt nẻ, 2 trụ cổng của nhà anh Nguyễn Văn Bắc ở phía đối diện đổ sập xuống. Tôi hô hoán đứa cháu về nhà chạy đồ vì sợ động đất thì thấy tường nhà mình và gạch ốp trên tường cũng bị nứt nẻ và rơi xuống. Ban đầu hố chỉ to bằng cái bàn nhưng càng lúc càng mở rộng, có thể nuốt trọn cả một căn nhà và chưa ai biết độ sâu chính xác sẽ là bao nhiêu”.

>>Cảnh phim 'Hậu duệ mặt trời' bất ngờ xuất hiện trong đề thi Vật lý

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang