Hà Nội đang phải hứng chịu ‘kẻ giết người thầm lặng’

authorDương Phương Ngọc 05:44 21/07/2017

(VietQ.vn) - Tại buổi công bố Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2016, nhiều chuyên gia đã nhận định, bụi là “kẻ giết người thầm lặng” và Hà Nội đang ô nhiễm một cách nghiêm trọng.

Trong buổi công bố Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2016 mới diễn ra chiều 20/7 tại Hà Nội, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng Cục trưởng Môi trường cho biết, các khu đô thị đang phải đối mặt với áp lực ô nhiễm từ hoạt động giao thông vận tải, hoạt động công nghiệp trong nội đô, hoạt động dân sinh, xử lý rác thải và các nguồn ô nhiễm từ ngoại thành chuyển vào.

Các hoạt động trên đã phát tán một lượng bụi lớn vào môi trường, khiến các đô thị và các vùng lân cận bị ô nhiễm ngày một nghiêm trọng.

Lực lượng quản lý thị trường tịch thu hàng loạt xe đạp điện giả, nhái HKbike(VietQ.vn) - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiếm tra 04 cơ sở buôn bán xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm bản quyền sản phẩm Cap-A 2 của Pega và tịch thu gần 30 sản phẩm.

“Bụi là vấn đề nan giải nhất. Theo nghiên cứu, bụi mịn (PM2.5) tồn tại rất lâu trong khí quyển, khả năng phát tán xa và đi sâu vào phổi. Vì thế, bụi mịn có thể gây ra bệnh hen xuyễn, làm gia tăng ung thư phổi, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ,” ông Tùng nói.

Ô nhiễm bụi được phản ánh thông qua bụi lơ lửng bao gồm bụi thô (TSP và PM10) và bụi mịn (PM2.5). Số liệu quan trắc giai đoạn từ năm 2012 đến 2016 cũng cho thấy, mức độ ô nhiễm bụi tại các đô thị vẫn ở ngưỡng cao, chưa có dấu hiệu giảm trong suốt 5 năm qua.

Điển hình, tại một số khu vực nội thành, nội thị của các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, số ngày trong năm có nồng độ bụi PM0, PM 2.5 vượt ngưỡng cho phép của Quy chuẩn Việt Nam chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số ngày trong năm.

 Hà Nội đang phải hứng chịu "thảm họa" khói bụi ô nhiễm. Ảnh minh họa.

Tại các đô thị khu vực miền Bắc, số ngày có nổng độ bụi cao thường tập trung vào các tháng mùa đông, đặc biệt là tại các khu đô thị, khu công nghiệp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh...

Đối với các địa phương ở phía Nam, nồng độ các loại bụi có sự thay đổi đáng kể giữa hai mùa, mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (tháng 12 đến đáng 4 năm sau). Theo các giờ trong ngày thì nồng độ bụi tăng cao vào các giờ cao điểm giao thông, giảm xuống thấp nhất vào giữa trưa và đêm.

“Hiện tại, ở các đô thị lớn, bụi TPS vượt quá giới hạn của Quy chuẩn Việt Nam từ 1,5 đến 2 lần. Tại các khu công trường xây dựng, khu đô thị mới, sửa chữa đường giao thông diễn ra tình trạng ô nhiễm cục bộ với mức độ ô nhiễm bụi rất cao” - ông Tùng nhấn mạnh.

Vị Phó Tổng Cục trưởng Môi trường cũng lưu ý: Hiện tại, ô nhiễm bụi vẫn đang ở mức báo động, cần được quân tâm, giải quyết, có những nghiên cứu cụ thể hơn và cần được đề cập thêm vào báo cáo…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang