Hà Nội dành 700 tỉ đồng xây 35 tượng đài: Thông tin chưa chính xác

author 20:09 23/12/2014

(VietQ.vn) - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin thành phố sẽ cho xây 35 tượng đài trị giá 700 tỷ đồng.

Trong phiên họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/12, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, thời gian gần đây nhiều cơ quan báo chí đưa tin cho rằng, trong vòng 15 năm tới, Hà Nội sẽ xây thêm 35 tượng đài, trung bình mỗi tượng đài đầu tư 20 tỷ đồng. Đáng chú ý, thông tin trên nhiều tờ báo cũng khẳng định rằng, Hà Nội sẽ xây dựng ở mỗi quận, huyện, mỗi cửa ô một tượng đài.

phó ban tuyên giáo hà nội

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Viết Cường

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, những thông tin nói trên là chưa chính xác. Theo ông Phong, thông tin này bắt nguồn từ một cuộc hội thảo do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức để lấy ý kiến đóng góp về việc quy hoạch lại hệ thống tượng đài trên địa bàn Hà Nội. Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc Gia (Bộ Xây dựng) được mời tới hội thảo và đã đưa ra ý kiến đóng góp như trên.

“Đây là đề xuất của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn tại hội thảo. Đề xuất này chỉ mang tính chất tư vấn. Cũng giống như việc chúng ta có một mảnh đất, chúng ta có thể thuê 2-3 kiến trúc sư để tư vấn giúp chúng ta. Nhưng lựa chọn như thế nào thì là quyền của chủ nhà”, ông Nguyễn Văn Phong nói.

Theo lời của vị Phó Ban tuyên giáo, đây không phải là kết luận cuối cùng, cũng không phải là chủ trương của thành phố. Thế nhưng rất nhiều cơ quan báo chí đã khai thác dưới góc độ là thành phố Hà Nội có chủ trương và chỉ đạo việc này. Điều này đã gây nhiễu thông tin, tạo dư luận không tốt.

Thay mặt cho thành phố, ông Phong khẳng định lại một số vấn đề sau:

Thứ nhất, Hà Nội đang thực hiện quy hoạch lại hệ thống tượng đài. Đây là Hội thảo lấy ý kiến lần đầu do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Các đơn vị được mời đến để tư vấn giúp cho thành phố về vấn đề này. Những ý kiến đưa ra tại hội thảo mang tính chất tư vấn của một bên.

Vì vậy, đề nghị các cơ quan báo chí không coi đây là chủ trương đã được thành phố thông qua. Thành phố cũng không chỉ đạo việc này (bao nhiêu tượng đài, mỗi quận huyện và mỗi cửa ô có một cái).

Thứ hai, thành phố không có chủ trương xây dựng nhiều tượng đài, không chạy theo số lượng, không chủ trương bình quân mỗi cửa ô, mỗi quận huyện có một tượng đài.

Thứ ba, thành phố cũng không có chủ trương xây dựng các tượng đài có quy mô hoành tráng, tốn kém.

“Cuối cùng, chúng tôi cũng khẳng định rằng, dự thảo tư vấn của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn có chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tiếp thu những ý kiến mang tính chất xây dựng của các cơ quan, các cá nhân, các nhà khoa học để làm sao hoàn thiện được quy hoạch, khắc phục được những hạn chết về quy hoạch tượng đài trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội”, ông Phong chỉ rõ.

Ngày 3/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức hội thảo "Quy hoạch hệ thống tượng đài trên thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030". Tại hội thảo, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia nêu ý kiến đóng góp rằng, từ năm 2014 đến năm 2030 cần có 69 tượng đài. Hiện HN đã có 34 tượng đài. Như vậy, trong vòng 15 năm tới, sẽ xây thêm 35 tượng đài, trung bình mỗi tượng đài đầu tư 20 tỷ đồng. Trong vòng 5 năm tới phải xây dựng được 10 tượng đài.

Đây là cuộc hội thảo do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Phối hợp với Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị tổ chức, mang tính chất tư vấn. Đây cũng là lần đầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội – cơ quan được thành phố giao nhiệm vụ mời tư vấn và tổ chức một cuộc hội thảo mang tính chất tư vấn. Đây là đề xuất của Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị và nông thôn.

Thế nhưng rất nhiều cơ quan báo chí đã khai thác dưới góc độ là thành phố Hà Nội đã chấp nhận và chỉ đạo việc này.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang