Hà Nội đầu tư 70 trạm quan trắc để công khai chất lượng không khí

author 13:21 24/10/2017

(VietQ.vn) - Thông qua các số liệu từ các trạm quan trắc không khí này, các thông tin quan trắc môi trường sẽ được chia sẻ công khai để người dân biết được chất lượng môi trường sống trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hiện nay các trục đường giao thông và các khu vực xây dựng đang bị ô nhiễm nặng về bụi, benzen và tiếng ồn. Kết quả quan trắc cho thấy, hầu hết các vị trí quan trắc đều có hàm lượng benzen vượt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 06/2009/BTNMT từ 1,2-2,5 lần và độ ồn cũng đều vượt quy chuẩn.

Các khu vực nổi cộm là khu vực quận Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm, với các vị trí có nồng độ ô nhiễm cao như: bến xe Mỹ Đình, ngã tư Cổ Nhuế, bến xe Nước Ngầm, chân cầu vượt Phạm Văn Đồng, điểm trung chuyển xe bus Long Biên, bến xe Giáp Bát, ngã tư Cầu Diễn.

Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ giám sát, buộc các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải lắp đặt các trạm quan trắc tự động và truyền dẫn số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát....

Các chỉ số mức độ an toàn của không khí tại Hà Nội.

Hiện nay, Hà Nội đã có 10 trạm quan trắc, trong đó có 2 trạm cố định, các trạm quan trắc này thường xuyên truyền dữ liệu về cơ quan quản lý. Tuy nhiên, số liệu tại 10 trạm quan trắc nêu trên cũng chưa đủ để đại diện để đưa ra đánh giá về môi trường không khí tại Thủ đô. Vì vậy, TP. Hà Nội cũng sẽ triển khai dự án “Đầu tư hệ thống mạng quan trắc môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội”.

Theo đó, quy mô đầu tư 70 trạm quan trắc không khí (trong đó có 10 trạm cố định và 60 trạm cảm biến), 4 trạm quan trắc nước mặt, 1 xe quan trắc khí di động, 6 trạm quan trắc nước dưới đất và quản lý; quản lý, vận hành Trung tâm quản lý và xử lý dữ liệu quan trắc môi trường. Thông qua các số liệu từ các trạm quan trắc này, các thông tin quan trắc môi trường sẽ được chia sẻ công khai để người dân biết được chất lượng môi trường sống trên địa bàn TP. Hà Nội.

Hiện UBND TP. Hà Nội đang phối hợp với tổ chức AirParif - cơ quan quản lý chất lượng không khí của Pari của Pháp triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường và giám sát chất lương không khí tại Hà Nội do Chính phủ Pháp tài trợ.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang