Hà Nội đề xuất Chính phủ sớm tăng vốn 2 tuyến đường sắt đô thị

author 16:41 28/12/2018

(VietQ.vn) - Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương đang diễn ra, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, trong bối cảnh đối mặt với không ít khó khăn thách thức nhưng năm 2018, thành phố Hà Nội đã đạt được kết quả quan trọng và toàn diện.

Hà Nội đề xuất Chính phủ sớm tăng vốn 2 tuyến đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã báo cáo Hội nghị những nét nổi bật của Thủ đô năm 2018. Về kinh tế, thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, việc liên kết động lực kinh tế vùng và toàn quốc được thể hiện rõ nét. Hà Nội đã hoàn thành 20/20 chỉ tiêu về mặt kinh tế xã hội, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Khách du lịch là 26,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 6 triệu lượt tăng 20%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 70.815 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 239.000 tỷ đồng. Hà Nội cũng giảm tỷ trọng chi thường xuyên từ 3,6%/năm theo dự toán của Thủ tướng giao xuống. Diện mạo nông thôn, đô thị khởi sắc hơn. Nhiều công trình trọng điểm cấp bách đã hoàn thành, đưa vào sử dụng khai thác như cầu vượt An Dương, tuyến đường phía nam giai đoạn 1, khởi công đường vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hà Nội vẫn còn những hạn chế trong việc phát huy lợi thế động lực phát triển. Kinh tế thủ đô và kinh tế xã hội chưa đạt yêu cầu, trật tự xây dựng đô thị có chuyển biến tích cực nhưng kết quả chưa vững chắc. Một số vi phạm về trật tự xây dựng chưa được xử lý dứt điểm, nhất là các vi phạm.

Năm 2019, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Hà Nội sẽ đẩy mạnh chương trình Chính phủ điện tử, phát triển thành phố thông minh. Thành phố sẽ bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của Thủ đô. Tập trung các nguồn lực cho phát triển giáo dục.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ sớm giải quyết các điểm nghẽn trong đầu tư công, giải ngân vốn ODA, các dự án theo hình thức đối tác công tư BT, BOT. Ngoài ra sớm phê duyệt việc tăng vốn 2 tuyến đường sắt đô thị là Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi…

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang