Hà Nội: Đoàn rước kiệu di chuyển như bay khiến cả tuyến đường náo loạn

author 17:08 31/03/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (31/3) tức (ngày 12/2 âm lịch), lễ hội của 5 làng Mọc đã diễn ra. Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi) đến ngã tư Sở, do đoàn rước kiệu thánh di chuyển ngược đường nên dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Theo tin tức mới nhất từ báo VnExpress, sáng nay (31/3) tức (ngày 12/2 âm lịch), lễ hội của 5 làng Mọc diễn ra. Kiệu được rước đi ngược đường Nguyễn Trãi đã gây ùn ứ cho đoạn đường này. 

Đây là một lễ hội cổ truyền có từ lâu đời của 5 làng: Mọc Quan Nhân, Mọc Chính Kinh, Mọc Cự Lộc, Mọc Giáp Nhất (nay thuộc quận Thanh Xuân) và Mọc Phùng Khoang (nay thuộc Từ Liêm, Hà Nội). Theo tục lệ, khi gặp nhau các kiệu Thánh phải nhún xuống, xoay tròn liên tục, nên gọi là kiệu quay. Điều đó thể hiện các Thánh đang chào nhau và vui mừng khi hội ngộ.

Hội Mọc mỗi năm là do một làng đứng ra đăng cai tổ chức,

Hội Mọc mỗi năm là do một làng đứng ra đăng cai tổ chức. Ảnh: Vietnamnet

Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi) đến ngã tư Sở, do đoàn rước kiệu thánh di chuyển ngược đường nên dẫn đến tình trạng ùn tắc. Tuyến đường này đang thi công dự án đường sắt trên cao, lòng đường bị thu hẹp nên tình trạng ùn ứ càng trở nên nghiêm trọng.

Lễ hội này diễn ra 2 ngày 12 và 13 tháng 2 âm lịch. Tâm điểm của lễ hội là lễ rước kiệu vào sáng ngày 12 âm. Theo Ban tổ chức lễ hội thì 4 vị Thành Hoàng của 5 làng Giáp Nhất, Phùng Khoang, Quan Nhân, Chính Kinh, Cự Lộc (Chính Kinh và Cự Lộc cùng thờ chung một vị Thành Hoàng) đều là những anh hùng võ tướng, đã có công đánh giặc yên dân và lập nên làng xóm.

Kiệu được rước đi ngược đường Nguyễn Trãi đã gây ùn ứ cho đoạn đường này

Kiệu được rước đi ngược đường Nguyễn Trãi đã gây ùn ứ cho đoạn đường này. Ảnh: VnExpress

Các vị Thành Hoàng tuy sống trong những triều đại khác nhau (từ thời Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng cho đến thời nhà Lý), nhưng trong tâm thức của dân làng thì các vị đều là những anh em. Theo cổ lệ, cứ 5 năm, dân chúng lại tổ chức lễ rước kiệu chung cho các vị gặp nhau một lần. Hội Mọc mỗi năm là do một làng đứng ra đăng cai tổ chức, và năm 2015 là đến lượt làng Cự Chính mở màn khai hội, báo Vietnamnet đưa tin.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang