Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, quán cà phê, di tích từ 0h ngày 16/2/2021

author 06:46 16/02/2021

(VietQ.vn) - Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa các quán ăn đường phố, quán cà phê, di tích từ 0h ngày 16/2/2021.

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 90 giữa Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 chiều 15/2/2021 (Mồng 4 Tết Tân Sửu).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh: Lê Xuân Hải 

Rà soát các quán ăn Nhật, xem xét lẫy mẫu các trường hợp có nguy cơ

Báo cáo nhanh tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, chiều 15/2, Hà Nội nghi nhận 1 bệnh nhân Covid-19 mới (chưa được Bộ Y tế công bố). Bệnh nhân là nam, 43 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, địa chỉ: P1507 khách sạn Somerset - số 2, Quảng An, Tây Hồ, nhân viên văn phòng: Chi nhánh Công ty TNHH Mitsui Việt Nam tại Hà Nội (Tầng 9 tòa nhà Sun Red River, 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm).

Bệnh nhân là F1 của BN2234 và BN2229 (họp cùng ngày 2-2-2021), kết quả xét nghiệm ngày 15/2 dương tính. Hiện nay các đơn vị đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan. Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.

Liên quan đến các bệnh nhân này, quận Tây Hồ cho biết, quận đã lấy mẫu xét nghiệm khách và nhân viên khách sạn tại đây và đều cho kết quả âm tính. Quận Hoàn Kiếm cho biết, đã thực phun khử khuẩn toà nhà 23 Phan Chu Trinh có liên quan đến bệnh nhân người Nhật Bản; lấy mẫu xét nghiệm 105 người.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến bệnh nhân Nhật Bản, hiện đang xác định nguyên nhân lây nhiễm, trong đó có nhiều giả thuyết như lây bệnh từ nước ngoài hoặc tại Việt Nam và nếu BN bị nhiễm ở Hà Nội thì nguy cơ của Thủ đô rất cao.

Ông Hạnh đặc biệt lưu ý, người cách ly 14 ngày sau vẫn phải tiếp tục giám sát chặt chẽ sức khỏe trong 14 ngày nữa nếu không sẽ khó ứng phó với các tình huống bất thường; các trường hợp cách ly tại nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt, đặc biệt là đối tượng chuyên gia.

“Các quận huyện rà soát các chuyên gia trên địa bàn, các quán ăn của người Nhật cũng phải rà soát kỹ, xem xét lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp có nguy cơ”, ông Hạnh nói thêm.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nêu, ở phố Hàng Khay, Tràng Tiền trên quận Hoàn Kiếm việc các hàng quán vẫn đông đúc và nhiều người không đeo khẩu trang và đề nghị quận phải xử lý nghiêm nếu không có biện pháp mạnh sẽ không thể kiểm soát được.

Dừng hoạt động các di tích để phòng dịch

Đáng chú ý, tại phiên họp Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Vân Anh cho biết một số quận huyện đã có quyết định đóng cửa các di tích và cho rằng đây là quyết định đúng đắn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay và đề xuất Thành phố xem xét việc dừng hoạt động toàn bộ các di tích trên địa bàn Thành phố.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng đồng ý với đề xuất này và nói: “Phải đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cafe vỉa hè từ 0h đêm nay. Tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn sớm. Quả thực hàng quán, đình chùa hiện nay người dân đến rất đông”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý Hà Nội đã có những bệnh nhân Covid-19 mới nhưng chưa rõ nguồn gốc lây lan, có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn vì vậy Thành phố đã tổ chức họp sớm hơn 1 ngày để có những giải pháp kịp thời.

“Theo CDC Hà Nội, nguy cơ BN người Nhật có thể phát bệnh từ ngày 2/2 nên nguy cơ với cộng đồng rất cao“ - Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Các quận huyện thị xã, lực lượng y tế phải tập trung cao độ, thần tốc  truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới phải theo dõi y tế chặt chẽ bởi: “Nếu không nhanh chóng bắt kịp sẽ rất nguy hiểm. 10 ngày qua rất có thể đã có mầm bệnh trong cộng đồng”.

Phó Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội lên phương án xét nghiệm mẫu ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp (nhất là các điểm có người đi từ 12 tỉnh thành có dịch trở về, những nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc” để có sàng lọc sớm, tránh rủi ro.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị nâng cao hơn nữa mức an toàn ở các bệnh viện, phòng khám, khách sạn nơi có người cách ly; xử phạt nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang; các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương với các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Các địa phương sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” với mọi kịch bản, tình huống bởi dự kiến trong những ngày tới Hà Nội sẽ có thể có thêm những trường hợp F0; Sở GTVT chú ý các phương án đảm bảo an toàn trong vận chuyển hành khách...

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang