Hà Nội được cấp vốn ngân sách gấp đôi TP.HCM: Lý giải nguyên nhân

author 06:45 04/07/2017

(VietQ.vn) - Lý do vì sao Hà Nội lại được trung ương cấp số vốn ngân sách hơn 14.200 tỷ đồng, gần gấp đôi so với TP.HCM.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) về tình hình đầu tư từ ngân sách nhà nước cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng đầu tư nguồn vốn từ ngân sách ước đạt hơn 115.000 tỷ đồng, tăng hơn 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, nguồn vốn trung ương cấp cho các địa phương tiếp tục tăng mạnh, 6 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 89.000 tỷ đồng, chiếm hơn 77% tổng chi đầu tư ngân sách. Trong nguồn vốn cấp cho địa phương, Hà Nội là nơi được thụ hưởng lượng vốn lớn nhất với 14.200 tỷ đồng, gần bằng 16% vốn ngân sách cấp cho các địa phương.

ha-noi-duoc-cap-von-ngan-sach-gap-doi-tphcm-ly-giai-nguyen-nhan

Mức thu ngân sách cao hơn là lý do khiến Hà Nội được rót ngân sách nhiều hơn gấp đôi so với TP.HCM. Ảnh minh họa

Theo Dân Trí, nếu so Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, số vốn ngân sách cấp cho Hà Nội gấp gần 2 lần (TP.HCM được cấp ngân sách 7.700 tỷ đồng). Trong khi đó, khá nhiều tỉnh như Nghệ An, Thanh HOá, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bình Dương... vốn ngân sách Nhà nước chi cho đầu tư phát triển chỉ bằng số lẻ của Hà Nội.

Lý giải về sự chênh lệch này, báo Dân Trí thông tin, thực tế số vốn ngân sách cho địa phương được phân bổ phần nào phụ thuộc vào mức thu ngân sách và % các tỉnh nhận lại được. Hiện Hà Nội vẫn được giữ hơn 49% số thu ngân sách địa phương để tái đầu tư, trong khi đó TP.HCM chỉ được 23% số thu ngân sách để tái đầu tư cho địa phương.

Chính do việc cân đối số thu có sự chênh lệch và TP.HCM phải san sẻ cho các địa phương khác khi thu không đủ chi, đã khiến cho TP.HCM nơi tập trung lượng DN đông đảo nhất cả nước lại có hạ tầng chưa được đầu tư tương xứng và thua thiệt so với Hà Nội và một số địa phương khác.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP HCM ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, dù là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng giao thông của TP HCM chưa tốt.

"Hạ tầng đường bộ của TP HCM hiện kém xa Hà Nội. Ở thủ đô tất cả cửa ngõ đều thông thoáng, có đường cao tốc về các tỉnh, các tuyến đường vành đai khép kín. Còn ở thành phố, vành đai 3 đóng vai trò vực dậy kinh tế cả vùng nhưng chưa có đoạn nào làm trọn vẹn", Vnexpress dẫn lời ông Đông nói và giải thích so sánh như thế không phải có ý xấu, mà để thấy được thực trạng giao thông của thành phố đang chưa tốt.

Trâu chọi húc chết chủ: Địa phương mong muốn tiếp tục được tổ chức(VietQ.vn) - Sau sự cố trâu húc chết chủ ngày 1/7 tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, lãnh đạo địa phương bày tỏ mong muốn tiếp tục được tổ chức lễ hội.

Liên quan đến ngân sách, năm 2016, Hà Nội cũng là địa phương được rót số vốn lớn nhất với gần 20 nghìn tỉ đồng, gấp đôi số vốn của vị trí thứ 2 là TP.HCM với hơn 10 nghìn tỉ đồng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang