Hà Nội giải trình với Chính phủ về chính sách trợ giá xe buýt

author 14:14 26/04/2014

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP Hà Nội đã giải trình về chính sách trợ giá xe buýt trên địa bàn.

Liên quan đến việc giá cước xe buýt tại khu vực phía tây có giá vé cao gấp 3 lần địa bàn Hà Nội cũ, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho biết, do các doanh nghiệp vận tải thực hiện theo luật doanh nghiệp, không thuộc mạng lưới vận tải công cộng. Do vậy giá vé các tuyến buýt này sẽ do DN quyết định trên cơ sở đảm bảo các chi phí hoạt động.

xebusGiá vé xe buýt khu vực phía tây có giá vé cao gấp 3 lần địa bàn Hà Nội cũ

Khối DN này sẽ tự chịu trách nhiệm về lỗ, lãi. Riêng đối với các tuyến do TP phố trợ giá thì đang thực hiện theo đúng quy định của TP. Hiện mức giá này đang được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cũng liên quan đến trợ giá xe buýt, theo ông Khanh, để nhằm mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, Hà Nội đã xây dựng mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng, nguyện vọng đi lại bằng xe buýt có trợ giá của một số huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Sơn Tây là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên theo ông Khanh, việc áp dụng chính sách trợ giá tại những khu vực này chưa mang lại hiệu quả trong việc giảm thiểu hạn chế phương tiện cá nhân, tai nạn giao thông như đã đề ra, mặt khác kinh phí từ ngân sách thành phố còn gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cắt giảm hoặc lùi thời hạn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí… Vì vậy việc bố trí ngân sách nhà nước cho hoạt động trợ giá phải tuân thủ theo quy định.

Hà Nội đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách trung ương cho ngân sách thành phố để thực hiện chính sách đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu hành khách công cộng trên địa bàn TP, trong đó có đường sắt đô thị.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang