Hà Nội: Giám đốc doanh nghiệp kêu 'lãnh đạo hãy cứu chúng tôi với'

author 05:36 07/07/2016

(VietQ.vn) - Hà Nội: Việc ra quyết định và thực hiện xử phạt trong lĩnh vực sử dụng đất đai chỉ diễn ra trong gần 1 tháng khiến hơn 40 DN "trở tay không kịp".

Vụ việc xảy ra tại thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội), khiến hơn 40 doanh nghiệp đang khóc dở mếu dở với khối tài sản khổng lồ có nguy cơ “bốc hơi”.

Thôn Lại Dụ, Xã An Thượng là một trong những thôn, xã nghèo của huyện Hoài Đức, bởi người dân nơi đây chủ yếu là làm nông nghiệp, canh tác trồng cây lâu năm. Do việc trồng cây không mang lại hiệu quả cao nên từ năm 1994 một số hộ gia đình đã mạnh dạn huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư nhà xưởng sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ.

Sau 22 năm, đã có tới hơn 40 doanh nghiệp được thành lập, đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng xây dựng nhiều nhà xưởng có quy mô lớn, trang thiết bị máy móc hiện đại với nhiều lĩnh vực ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho hơn 2 nghìn lao động trong và ngoài xã với thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng.

Hà Nội: Hơn 40 doanh nghiệp có nguy cơ vỡ nợ vì quyết định ‘nhanh như chớp’Dây chuyền sản xuất hiện đại của các doanh nghiệp ở xã Lại Dụ có nguy cơ bị "ném vào sọt rác" vì quyết định di dời bất ng

Quyết định chóng vánh

Ngày 5/7, UBND xã An Thượng đã thực hiện việc cưỡng chế, hỗ các doanh nghiệp tháo dỡ, di dời tại thôn Lại Dụ mặc dù bằng mắt thường có thể nhận thấy việc quy hoạch trạm điện, hạ tầng giao thông, nhà xưởng ở đây rất khang trang, không gây ô nhiễm môi trường.

Lý giải cho việc này, ông Kiều Ngọc Hưng – Hội phó Hội Doanh nghiệp thôn Lại Dụ, xã An Thượng cho biết, năm 2007 thôn Lại Dụ đã đề nghị lên xã An Thượng về việc chuyển khu vực này thành khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề. Năm 2013, HĐND xã An Thượng ra Nghị quyết số 28/2013/NQ-HĐND về việc thông qua quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2011 – 2015. Trong quy hoạch nông thôn mới xã đã đưa 4,5 ha thôn Lại Dụ vào quy hoạch điểm cụm công nghiệp trình lên UBND huyện Hoài Đức xin phê duyệt và đã được huyện chấp thuận về mặt chủ trương, sau đó quy hoạch được trình lên UBND thành phố Hà Nội.

Cũng theo ông Hưng, các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây đã tìm hiểu và được chính quyền xã hướng dẫn cho biết trong tương lai, khu này sẽ được chuyển đổi thành khu công nghiệp vừa và nhỏ.

Từ sự kêu gọi của chính quyền địa phương nhiều doanh nghiệp đã về thôn Lại Dụ, An Thượng đầu tư mua đất làm xưởng và được UBND xã An Thượng và thôn ủng hộ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đứng ra tổ chức làm đường bê tông theo phương thức doanh nghiệp bỏ tiền, chính quyền thực hiện. Ngoài ra chính quyền còn cho xây trạm biến áp công suất 1000 KVA-22/0,4KV để phục vụ sản xuất. 

“Nếu như xã không hỗ trợ thì làm sao chúng tôi vào đây đầu tư được. Trạm điện, đường không có làm sao chúng tôi sản xuất kinh doanh”, ông Hưng dẫn chứng.

Tuy nhiên, đầu tháng 6 vừa qua, UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo UBND xã An Thượng yêu cầu các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp “tự phát” tự tháo dỡ nhà xưởng, máy móc trang thiết bị di dời đi nơi khác. Theo đó, sau 3 cuộc đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp, từ ngày 5 – 7/7/2016 chính quyền xã đã thực hiện việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo dỡ, di dời nhà xưởng theo thông báo ngày 30/6/2016 mà các doanh nghiệp nhận được về việc cưỡng chế vi phạm hành chính về đất đai tại thôn Lại Dụ.

Doanh nghiệp “khóc đứng khóc ngồi”


Hà Nội: Hơn 40 doanh nghiệp có nguy cơ vỡ nợ vì quyết định ‘nhanh như chớp’Công nhân tại khu công nghiệp cầu cứu cơ quan chức năng

Việc hơn 40 doanh nghiệp phải tháo, dỡ di dời nhà xưởng, trang thiết bị do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai khiến dư luận đặt câu hỏi, tại sao doanh nghiệp lại đầu tư vào khu đất trồng cây lâu năm để rồi bị “vô hiệu hóa” sau 22 năm hoạt động. Thực tế, các doanh nghiệp đều cho rằng, Cụm công nghiệp “tự phát” sẽ sớm được phê duyệt trở thành điểm cụm công nghiệp. Mặt khác, khi đầu tư mua đất đã được xã chứng nhận vì vậy, doanh nghiệp rất yên tâm khi đầu tư và phát triển tại địa phương này.

Theo tính toán của ông Hưng, việc tháo dỡ, di dời hơn 40 doanh nghiệp sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, làm 2.000 lao động không có việc làm, dễ nảy sinh tệ nạn xã hội, nguy cơ doanh nghiệp bị ngân hàng siết nợ rất cao. 

Với tâm trạng lo lắng, ông Hà Trung Kiên – Đại diện Công ty Cổ phần thực phẩm Green Việt Nam chia sẻ: Công ty đầu tư vào Cum công nghiệp “tự phát” Lại Dụ năm 2010 với ngành nghề kinh doanh sản xuất bánh kẹo. Trước kia, Công ty này chỉ là hộ kinh doanh cá thể. Do xã có chủ trương và lời kêu gọi của địa phương nên doanh nghiệp về đầu tư, góp phần phát triển kinh tế địa phương cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân trong thôn trong xã.

Trước những lời kêu gọi và sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, Công ty này đầu tư khá nhiều, chủ yếu là tiền đi vay lãi.

“Lúc mới thành lập chúng tôi đầu tư 10 tỷ, đến nay tổng mức đầu tư của chúng tôi đã lên hơn 20 tỷ. Hiện doanh nghiệp có hơn 100 lao động với mức lương thấp nhất 6 triệu đồng người/tháng. Theo đúng chủ trương, nếu huyện tiến hành di dời và tháo dỡ nhà xưởng đi thì doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng phá sản. Tất cả vốn liếng tích luỹ bao nhiêu năm nay chúng tôi đã đầu tư vào địa điểm, xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị. Đặc biệt, nếu di dời chúng tôi biết đi đâu? Chi phí di dời giải quyết công ăn việc làm người lao động ra sao? Để bố trí lắp đặt máy móc thiết bị, khu vực sản xuất phải mất đến 3 -4 tháng, trong thời gian này ai sẽ trả lương cho người lao động?”, ông Kiên bức xúc.

Với tâm trạng sản xuất bất an, trước nguy cơ vỡ nợ, ông Nguyễn Quang Trịnh – Giám đốc Công ty TNHN in và sản xuất bao bì Ánh Dương chua xót: Đã đầu tư vào khu công nghiệp này từ 25-30 tỷ, giải quyết công ăn việc làm cho 80 cán bộ công nhân viên, trong đó có 50 công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm, còn 30 công nhân làm theo thời vụ. Nhận được thông báo cưỡng chế trong thời gian quá ngắn, vị Giám đốc này vô cùng hoang mang bởi tài sản, tiền thế chấp, vay mượn ngân hàng không trả được, toàn thể cán bộ công nhân viên đi đâu, về đâu?

“Với tư cách là đại diện doanh nghiệp, tôi mong các cấp lãnh đạo giúp đỡ chúng tôi. Nếu như bây giờ bị giải thể hoặc di chuyển thì chúng tôi sẽ bị phá sản mất! Kính mong các cấp lãnh đạo cứu chúng tôi với!” – ông Dương tuyệt vọng.

Trước nguy cơ vỡ nợ, phá sản của hơn 40 doanh nghiệp, thiết nghĩ UBND huyện Hoà Đức, xã An Thượng cần có chính sách đặc thù để hỗ trợ hơn 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa có lộ trình tháo dỡ, di dời nhà xưởng bởi, hầu hết các thiết bị máy móc của các doanh nghiệp đều rất khó di dời, chưa tính đến nhiều thiết bị máy móc hiện đại cần hoạt động trong môi trường nhiệt độ lạnh.

Mặt khác, xã An Thượng là xã nghèo, huyện cần có chính sách phát triển công – nông – lâm để đời sống người dân xã An Thượng nói riêng huyên Hoài Đức nói chung ngày một phát triển theo đúng với Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Chính phủ vừa ban hành ngày 16/5 vừa qua.

Suýt chết vì tự phá thai bằng thuốc tại nhà(VietQ.vn) - Mặc dù không đưa các dụng cụ vào trong tử cung nhưng khi phá thai bằng thuốc, bệnh nhân phải chịu đau đớn và cũng có nguy cơ tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang