Hà Nội: Giảm trước bạ ôtô, thu phí đường bộ xe máy 100 nghìn/năm

author 21:25 02/07/2013

(VietQ.vn) - Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua mức thu lệ phí trước bạ ôtô trên địa bàn ở mức 12%...

Báo Hà Nội Mới thông tin, theo báo cáo của UBND TP, mục tiêu tăng trưởng năm 2013 từ 8-8,5%. Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, UBND thành phố sẽ tập trung vào một số khâu đột phá, như: hỗ trợ thị trường, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; kiểm soát lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh đầu tư, thu ngân sách và giải ngân XDCB; đẩy nhanh công tác quy hoạch; quản lý trật tự, xây dựng đô thị và xây dựng nông thôn mới...
 
Tuy nhiên, các đại biểu HĐND TP cho rằng, trong những tháng cuối năm, UBND TP cần tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, như: Có những giải pháp cụ thể để mở rộng thị trường trong nước thông qua kích cầu đầu tư và tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng tồn kho; quan tâm mở rộng thị trường hàng hóa, thị trường dịch vụ và thị trường bất động sản.
Hội chợ giới thiệu xe ô tô
 
Đồng thời, thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, nhất là đầu tư công; tăng cường xúc tiến thương mại ở cả thị trường trong nước và thị trường ngoài nước, mở rộng xuất khẩu; đẩy mạnh hoạt động tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
 
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý; khai thác lợi thế của Hà Nội để phát triển mạnh du lịch, thu hút cả khách nội địa và khách quốc tế. Thực hiện việc giãn, hoãn tiến độ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và nộp tiền sử dụng đất của các dự án bất động sản, giảm tiền thuế đất. Tạo thuận lợi về mặt bằng sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp sản xuất tiểu thủ công nghiệp.
 
Rà soát việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 09/CT-TTg ngày 24/5/2013. Tập trung bố trí vốn cho các dự án trọng điểm có khả năng hoàn thành để đẩy nhanh hơn tốc độ giải ngân vốn đầu tư phát triển nhằm hỗ trợ tổng cầu của nền kinh tế; đồng thời có phương án xử lý nhanh các khoản nợ xây dựng cơ bản, đặc biệt đối với nợ doanh nghiệp.
 
Đẩy nhanh tiến độ nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; công khai danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và thực hiện các biện pháp để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là xã hội hóa đầu tư và thu hút đầu tư doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài.
 
Thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, cùng với giải quyết việc làm mới. Đặc biệt quan tâm theo dõi, có giải pháp quyết liệt việc làm cho số lao động mất việc làm do doanh nghiệp đóng cửa, ngừng sản xuất.
 
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, chỉ đạo chặt chẽ sản xuất nông nghiệp để đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và nâng cao thu nhập của người làm nông nghiệp nhằm giữ vững tốc độ tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp.
 
Nâng cao hiệu quả, chất lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết các vấn đề bức xúc xã hội, khiếu nại tố cáo của công dân, nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề đất đai để tạo sự đồng thuận của nhân dân với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thực hiện quyết liệt Năm kỷ cương hành chính để tạo chuyển biến thực sự rõ nét trong cải cách hành chính, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thủ đô.
 
Về thực hiện thu, chi ngân sách, theo báo cáo của UBND TP, dự kiến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cả năm 2013 chỉ đạt 73% dự toán giao (hụt thu 44.469 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương hụt thu 10.300 tỷ đồng, số hụt này bằng gần 1/5 dự toán chi ngân sách địa phương và bằng 44% dự toán chi đầu tư phát triển). 
 
Do đó, HĐND TP đề nghị UBND TP cần bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và quyết liệt tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2013. Trong đó cần tăng cường các biện pháp quản lý, chống thất thu ngân sách, nhất là khoản thu tiền thuê đất đối với các trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng đất nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất với nhà nước theo quy định, các khoản thu tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp có thể thu. Tập trung rà soát, phân loại các khoản nợ để có biện pháp thu phù hợp, hạn chế mức thấp nhất phát sinh nợ mới, nhất là không để doanh nghiệp lợi dụng chính sách giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp lúc khó khăn để chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước…
 
Khẩn trương rà soát để điều chỉnh dự toán chi ngân sách theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt lưu ý thực hiện cắt giảm chi, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách địa phương đối với số vốn đầu tư và kinh phí chi thường xuyên trong dự toán năm 2013 nhưng đến ngày 30-6-2013 chưa phân bổ hoặc phân bổ không đúng quy định.
 
Thông tin trên Thời báo kinh tế cho biết, mức lệ phí trước bạ áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn thành phố sẽ là 12%. Mức thu đối với ôtô cùng loại đăng ký từ lần thứ 2 và mức thu đối với ôtô tải là 2%.
 
Như vậy, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất lựa chọn phương án thứ nhất trong 2 phương án được nêu tại Tờ trình số 41/TTr-UBND của UBND thành phố. Tại tờ trình này, phương án thứ hai được đề xuất là mức thu lệ phí trước bạ 10%, bằng mức khung tối thiểu quy định tại Nghị định số 23/2013 của Chính phủ.

Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn thành phố đang là 15%. Mức thu này được áp dụng tạm thời kể từ ngày 1/4/2013 theo quy định tại Thông tư số 34/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính. Trước thời điểm 1/4, mức thu áp dụng là 20%.

Với mức giảm mạnh này, sức mua ôtô trên địa bàn Thủ đô được dự báo sẽ tăng mạnh, qua đó góp phần gỡ khó cho các doanh nghiệp ôtô trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Cũng tại phiên họp sáng 2/7, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy là 100.000 đồng/xe/năm. Mức thu này áp dụng chung với tất cả các loại xe chứ không phân định theo dung tích xi-lanh như đề xuất của UBND thành phố.

Theo tờ trình của UBND thành phố, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở xuống là 100.000 đồng/xe/năm, mức áp dụng đối với xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 là 150.000 đồng/xe/năm.

Sau khi Hội đồng Nhân dân ban hành nghị quyết, cơ quan UBND sẽ ban hành quyết định chính thức áp dụng các mức thu phí, lệ phí mới trên địa bàn thành phố.
 
Lê Trang (t/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang