Hà Nội ‘gồng mình’ trước nỗi lo thiếu nước sạch mùa hè

author 21:54 06/06/2015

(VietQ.vn) - Trước nhu cầu sử dụng điện nước tăng cao đột biến của người dân do thời tiết nắng nóng, dự kiến Hà Nội thiếu khoảng 40-60.000 m3 nước sạch/ngày-đêm trong hè 2015.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, ngày 6/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dẫn đầu đoàn công tác làm việc và kiểm tra tình hình cung cấp điện, nước phục vụ nhân dân trong mùa hè. Trước đó, theo báo cáo của Công ty nước sạch Hà Nội, mùa hè năm nay dự kiến thiếu khoảng 40-60.000 m3 nước sạch/ngày-đêm.

Các đơn vị cấp nước trên địa bàn đã chạy hết công suất - tương đương 930.000m3/ngày đêm, tuy nhiên 1 số nơi còn thiếu hụt (khoảng 5 - 6%). Một số khu dân cư vẫn phải sử dụng xe chở nước lưu động để cấp nước cho người dân.

Người dân phải chịu cảnh mất điện mất nước trong hè 2015 tại một số nơi ở Hà Nội

Người dân phải chịu cảnh mất điện mất nước trong hè 2015 tại một số nơi ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo nhận định, tới đây sẽ tiếp tục xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến sẽ dẫn đến một số khu vực cuối nguồn, khu vực có địa hình cao sẽ xảy ra thiếu nước cục bộ. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng hoặc sự cố mất điện sẽ có khoảng 60 điểm xảy ra thiếu nước cục bộ trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, sản lượng điện 10 ngày cuối tháng 5 đã tăng gần 30% so với cùng kỳ. Hiện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội vẫn cơ bản đảm bảo cung ứng điện. Tuy nhiên, do lượng phụ tải cao, có một số khu vực trong nội thành vẫn bị mất điện.

Trước tình hình này, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố cần sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp và nguồn lực cần thiết nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu về nước sạch và điện sinh hoạt cho doanh nghiệp và nhân dân thủ đô trong dịp hè này, theo thông tin trên báo điện tử VTV.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục nỗ lực, phát huy hạ tầng sẵn có đảm bảo cung ứng tốt nhất nhu cầu về nước sạch và điện cho người dân, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Các đơn vị phải xây dựng phương án để đảm bảo nguồn điện và nước dự phòng phù hợp; đảm bảo an toàn lưới điện; ngoài ra, Sở Y tế cần thường xuyên giám sát chặt chẽ chất lượng nguồn nước.

Sản xuất nước sạch ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội

Sản xuất nước sạch ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội. Ảnh TTXVN

Đồng thời, để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch và điện sinh hoạt cho người dân thủ đô, dự kiến trong năm 2015 sẽ khởi công dự án xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng và tiếp đến là nhà máy nước mặt sông Đuống, đến năm 2020, trên địa bàn Hà Nội sẽ đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp tăng thêm 600.000 m3/ngày-đêm.

Về phần mình, từ đầu năm 2015, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị đồng thời đã xây dựng kịch bản cấp điện hè năm 2015, đảm bảo cung ứng điện khá tốt cho nhân dân. Đặc biệt, Tổng Công ty đã bố trí 100% đơn vị trực, tăng cường lực lượng, sẵn sàng vật tư thiết bị để xử lý kịp thời những tình huống sự cố có thể xảy ra.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang