Ham kính mắt vỉa hè 15 ngàn đồng, người dùng rước họa

author 11:31 02/08/2014

(VietQ.vn) - Chỉ cần bỏ ra từ 15 – 60 ngàn đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc kính vỉa hè thời thượng được gắn mác của những thương hiệu nổi tiếng, nhưng ít ai biết rằng những chiếc kính này đang ẩn chứa những hiểm nguy khôn lường cho mắt.

Các loại kính mắt đủ màu sắc và kiểu dáng được bày bán la liệt trên đường phố Hà Nội
Các loại kính mắt đủ màu sắc và kiểu dáng được bày bán la liệt trên đường phố Hà Nội (Ảnh N.Hoàng)

Kính “ngàn đô” đổ bộ xuống… vỉa hè 

Đã nhiều năm nay, tại Hà Nội, trên nhiều tuyến đường như: Đường 32, Phạm Hùng, Trường Chinh, Nguyễn Trãi hay Giải Phóng… xuất hiện tràn lan các sạp bán kính di động và khá “hút” người tiêu dùng. Điều đáng nói là các loại kính ở đây đều không nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là làm bằng chất liệu nhựa tái sinh gây hiểm họa khôn lường đến đôi mắt. Thoạt nhìn, các loại kính này đều có mẫu mã đa dạng, bắt mắt và được gắn mác những tên thương hiệu nổi tiếng của thế giới như: Rayban, Guici, Police… nhưng giá cả chỉ từ 15 – 60 ngàn đồng/chiếc tùy loại.

Chúng tôi có mặt tại đường Phạm Hùng, đoạn cạnh bến xe Mỹ Đình xuất hiện gần chục sạp bán kính trên vỉa hè. Kính vỉa hè có đủ loại, dành cho người lớn có, trẻ nhỏ có, nhưng nhiều nhất là các loại dành cho phụ nữ và đàn ông. Theo bật mí của một chủ sạp thì đây cũng là hai loại “ăn khách” nhất, mỗi ngày ít nhất cũng bán được chừng vài ba chục chiếc. 

Còn chủ sạp tên Phương tại đây cho rằng, với tròng kính thì loại nào cũng như nhau, chỉ khác ở màu sắc, còn cái tạo nên đặc trưng phải kể đến gọng. Trong mỗi sạp đều có rất nhiều loại gọng, gọng được làm từ chất liệu kim loại, từ nhựa, mê ca… các gọng đều được mạ hoặc phủ lớp sơn rất bắt mắt như màu vàng chóe, màu ghi hay màu tàn thuốc… Vừa cầm trên tay chiếc kính có ghi chữ Rayban góc phải mắt kính, chị chủ hàng nói: “Đấy chú xem, nhìn loại này có khác gì hàng hiệu đâu, đeo vào vừa thời trang, vừa tránh được bụi, lại trông rất oai mà giá chỉ có 25 ngàn đồng”.

Khi chúng tôi soi xét và tỏ ra băn khoăn về chất lượng thì người bán hàng nhanh nhảu nói: “Chú chứ yên tâm đi, hàng này đảm bảo chất lượng, cả trăm ngàn người mua kính của tôi rồi mà có thấy ai kêu ca về chất lượng gì đâu?! Khi tìm hiểu kỹ hơn về xuất xứ những loại kính “ngàn đô” vỉa hè này thì được nhiều chủ sạp kính di động này cho biết, các loại kính đều có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc các cơ sở sản xuất chui tại Hưng Yên. Về nguồn “hàng” cũng rất dễ lấy, hàng ngày đều có nhiều đầu mối đi “đổ kính” cho các sạp bán lẻ này. 

Được biết, giá của các loại kính này rất rẻ, rẻ đến mức tưởng chừng như kính được đổ cất theo mớ thậm chí bán theo cân. Bởi vậy, bán một chiếc kính, những chủ sạp kính vỉa hè này đều lãi gấp ba, gấp bốn lần.

 Chỉ từ 15 – 60 ngàn đồng là bạn đã có thể sở hữu 1 chiếc kính mắt thời thượng

 Chỉ từ 15 – 60 ngàn đồng là bạn đã có thể sở hữu 1 chiếc kính mắt thời thượng (Ảnh N.Hoàng)

Khi đôi mắt đáng giá… 15 ngàn đồng 

Nhiều người vẫn ung dung sử dụng kính vỉa hè như một món đồ trang sức hay vật dụng đeo đi làm hàng ngày nhưng lại không lường trước những nguy hại mà kính vỉa hè gây họa. Khi chúng tôi đeo thử chiếc kính gắn mác Rayban màu sẫm tối, cảm giác đầu tiên là khó chịu và hơi mỏi mắt, tiếp đó là cảm giấc lâng lâng, khó định hình, thậm chí đeo lâu còn khó xác định phương hướng. 

Chia sẻ về điều này, anh Thành Phương (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết: “năm ngoái, do đi làm xa, đường lại rất bụi nên tạt vào vỉa hè mua tạm chiếc kính chống bụi với giá 30 ngàn đồng. Tuy nhiên, sử dụng được nửa tháng thì mắt có hiện tượng mỏi, hình ảnh hay bị nhòe, thậm chí nhiều hôm nước mắt cứ chảy. Ban đầu cứ tưởng mình bị đau mắt nhưng khi đi khám, bác sĩ tra hỏi mới biết tất cả những triệu chứng trên là hậu quả của nửa tháng dùng kính vỉa hè”.

Không may mắn như anh Phương, anh Khải (Đại học Điện Lực) còn bị đục thủy tinh thể do sử dụng kính vỉa hè gần 1 năm trời. Anh Khải cho biết: “thấy kính rẻ lại tiện cho việc chắn bụi nên mua về sử dụng. Thời gian đầu cũng thấy nhức và mỏi mắt nhưng mình cứ nghĩ chắc do đi bụi, kính không chắn được hết nên mỏi mắt. Tuy nhiên đến khi quá mỏi và đau buộc phải đi khám thì bác sĩ kết luận bị đục thủy tinh thể. Đến khi biết nguyên nhân tất cả là do chiếc kính giá 15 ngàn đồng mua trên đường Phạm Văn Đồng thì đã quá muộn”. 

Hai trường hợp trên chỉ là số nhỏ trong vô vàn những trường hợp tai biến do sử dụng kính bán tràn lan trên vỉa hè.Tuy nhiên, trên thực tế, hàng ngày các sạp kính di động vẫn “sống khỏe”, lượng mua không chỉ giảm mà còn tăng lên trông thấy. “Giàu hai con mắt” hay “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” của mỗi người. Thế mà đôi mắt ấy hàng ngày đang bị “tra tấn” một cách không thương tiếc chỉ ham của rẻ, thiếu hiểu biết và coi thường sức khỏe của đôi mắt. 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ nhãn khoa: Nếu thường xuyên sử dụng kính mắt kém chất lượng sẽ gây ra tình trạng loạn thị, thị lực giảm, rối loạn thị giác, nguy cơ bị tật khúc xạ. Chính vì những lý do trên, trước khi mua kính, người tiêu dùng phải tới các cửa hàng có uy tín, có máy đo thị lực, bảo hành sản phẩm dài hạn.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Anh, Bệnh viện mắt Trung Ương cho biết: "Bằng cách sử dụng loại kính này, nhiều người đã vô tình mua bệnh cho đôi mắt vốn được coi là tài sản quý báu của mình. Bởi khi đeo loại kính này, khách hàng sẽ không nhận biết ngay được những tác hại của nó nhưng nếu đeo trong một thời gian dài sẽ vô cùng nguy hiểm, đó là nguy cơ bị tật khúc xạ".

Nguyên Hoàng


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang