Hà Nội: Hàng loạt công ty đa cấp 'mất tích' bí ẩn

authorMạnh Long 06:29 30/11/2016

(VietQ.vn) - Theo Sở Công Thương Hà Nội, khoảng 16 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã hết hạn giấy phép, trong đó có những doanh nghiệp "mất tích" bí ẩn.

Theo báo Tiền phong, Sở Công Thương Hà Nội vừa công bố danh sách 16 doanh nghiệp đa cấp hoạt động trên địa bàn thành phố đã hết hiệu lực giấy phép từ ngày 1/1/2015. Qua đó, Sở đề nghị các tổ chức, cá nhân phối hợp kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của 16 doanh nghiệp đa cấp, nếu phát hiện các doanh nghiệp này vẫn triển khai hoạt động bán hàng đa cấp thì đề nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong số này, có doanh nghiệp ở tình trạng không liên lạc được hoặc chưa có bất cứ hoạt động nào cho thấy sẽ chấm dứt hoạt động. Có doanh nghiệp thông báo chấm dứt hoạt động nhưng lại chưa nộp hồ sơ giải tỏa tiền quỹ.

Hàng loạt công ty đa cấp ''mất tích'' bí ẩn

16 doanh nghiệp đa cấp "biến mất" với giấy phép hết hạn gần 2 năm. Ảnh minh họa

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, theo quy định tại khoản 2 điều 19 Thông tư 24/2014/TT-BCT các doanh nghiệp này có nghĩa vụ thực hiện thủ tục Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng và đề nghị rút tiền ký quỹ với Sở Công Thương Hà Nội đồng thời giải quyết nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại 16 doanh nghiệp này chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện xong thủ tục nêu trên với Sở Công Thương Hà Nội.

Đến nay Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành 2 văn bản nêu rõ thời điểm Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp hết hiệu lực, đề nghị các doanh nghiệp này liên hệ với Sở Công Thương Hà Nội để hướng dẫn làm thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ theo quy định tại Nghị định 42.

Đẩy lùi tội phạm, vi phạm pháp luật trong xuất nhập khẩu hàng hóa(VietQ.vn) - Tổng Cục Hải quan vừa cho biết, mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ đẩy lùi tội phạm vi phạm trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Cơ quan chức năng cũng gửi văn bản đến các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã đề nghị kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp có Giấy đăng ký tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực.

Thông tin đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, theo số liệu mới nhất từ Bộ Công Thương, tính đến đầu tháng 11 năm 2016, 26 doanh nghiệp đa cấp đã bị xoá sổ. Trong đó, 14 đơn vị bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 11 doanh nghiệp tạm ngừng và chấm dứt hoạt động.

Hiện số doanh nghiệp hoạt động đa cấp cũng đã giảm từ 67 năm 2015 xuống còn 42. Số tham gia bán hàng đa cấp còn khoảng 500.000 người, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2015 là 1,2 triệu người.

Hàng hóa kinh doanh của các công ty đa cấp chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Các doanh nghiệp này đã nộp gần 500 tỷ đồng các loại thuế và chi 712 tỷ đồng trả tiền hoa hồng cho người tham gia.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang