Hà Nội: Hàng loạt trụ cứu hoả vô tác dụng

author 11:47 20/12/2013

Hơn một tuần sau vụ cháy tại khu tập thể Nam Đồng (Đống Đa) vào sáng ngày 11.12, người dân ở quanh đây vẫn chưa hết lo sợ, ám ảnh. Bà Trần Thị Hồng Vân (nhà Đ9) chia sẻ: Khi ngọn lửa phát ra, lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời để khống chế. Điều đáng nói, khi lực lượng PCCC ra trụ cứu hoả ngay gần chợ Nam Đồng thì trụ nước này khô cong. Tôi không hiểu lắp trụ cứu hoả ở đấy để làm gì?

Nguồn nước được ví là “đạn dược” của lính cứu hoả. Tuy nhiên, hiện nay ở Hà Nội có một thực tế là, rất nhiều trụ nước cứu hoả, thì có trụ mà không có nước. Cả khu phố cổ thì chỉ có duy nhất một trụ cứu hỏa.

Vào “trận” nhưng thiếu “đạn”
Hơn một tuần sau vụ cháy tại khu tập thể Nam Đồng (Đống Đa) vào sáng ngày 11.12, người dân ở quanh đây vẫn chưa hết lo sợ, ám ảnh. Bà Trần Thị Hồng Vân (nhà Đ9) chia sẻ: Khi ngọn lửa phát ra, lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời để khống chế. Điều đáng nói, khi lực lượng PCCC ra trụ cứu hoả ngay gần chợ Nam Đồng thì trụ nước này khô cong. Tôi không hiểu lắp trụ cứu hoả ở đấy để làm gì.

pccc.vietq.vn.jpgTrụ nước PCCC tại đường Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội) khô cong, không một giọt nước.

Thượng tá Ngô Thanh Lâm - Phó phòng Cảnh sát PCCC quận Đống Đa - xác nhận, khi các xe cứu hoả hết nước, lực lượng PCCC đến trụ nước cách đám cháy khoảng 100m, nhưng không hề có giọt nước nào. Tại khu vực quận Hai Bà Trưng - địa bàn rộng và đông dân - nhưng cũng chỉ có 26 trụ nước cứu hoả, trong đó có 2 trụ hoàn toàn không có nước. Phòng cảnh sát PCCC Đông Anh hiện đang quản lý công tác phòng, chống cháy của toàn bộ địa bàn huyện Đông Anh - Sóc Sơn và khu vực Bắc Thăng Long, với tổng số gần 50 xã và thị trấn. Hiện phòng đang phối hợp cùng Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đông Anh quản lý 146 trụ nước chữa cháy, nhưng trong đó có tới 26 trụ chưa được cấp nước.
 
Đại diện Phòng cảnh sát PCCC Đông Anh cho biết, 26 trụ chưa được cấp nước nằm trong dự án khu đô thị, tuy nhiên do chủ đầu tư của các dự án chưa bàn giao các công trình cho Cty nước sạch số 2 Hà Nội nên các trụ nước chữa cháy tại các dự án trên vẫn chưa được cấp nước. Trên địa bàn quận Đống Đa và Ba Đình, có 64 trụ nước PCCC thì có tới 5 trụ không có nước. Theo trung tá Lương Đình Quý – Đội phó Đội chữa cháy chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm: Trên địa bàn quận hiện chỉ có 17 trụ nước cứu hoả. Trong số này lại có 2 trụ đã hỏng.

Điểm đáng chú ý là, trong số 17 trụ nước cứu hoả chỉ có một trụ được đặt ở khu vực phố cổ. Chính vì vậy, nếu như chẳng may xảy ra hoả hoạn trong khu vực phố cổ, khả năng dập lửa rất khó khăn, nhất là đối với những đám cháy lớn yêu cầu nguồn nước phải dồi dào thì tại khu vực này không thể đáp ứng nổi yêu cầu tưởng chừng như tối thiểu này.

Theo ví von của trung tá Quý, trong cứu hoả, nguồn nước được ví như là “đạn dược” của người lính, khi mà đạn dược mang theo chỉ có giới hạn (mỗi xe cứu hoả có thể mang khoảng 4m3 nước, có thể dập lửa trong khoảng thời gian 15 phút), nếu như dùng hết thì người lính cứu hoả không thể nào biết huy động “đạn dược” ở đâu, khiến cho việc dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyên nhân trụ cứu hoả không có nước

Ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty nước sạch Hà Nội - cho biết: Nguyên nhân dẫn đến các trụ nước cứu hoả không có nước, xuất phát từ mạng lưới cung cấp nước. Hiện nay, nước dẫn về các trụ cứu hoả vẫn đang dùng chung với mạng lưới cấp nước cho người dân. Nếu vào thời điểm 5 - 9h; 17 - 21h - đây là khung giờ cao điểm (tức áp lực nước sẽ mạnh), lúc này nước ở trong các trụ cứu hoả sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các giờ còn lại là giờ thấp điểm sẽ có trường hợp trụ cứu hoả không có nước là do áp lực nước thấp.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - PGĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội - cho biết: Nguồn nước tại các trụ cứu hoả hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống cấp nước cho sinh hoạt. Đối với các trụ đạt tiêu chuẩn là phải có đường kính của ống đạt tối thiểu từ 150mm trở lên thì mới có thể lắp các thiết bị đấu nối chuyên dụng với xe cứu hoả khi xảy ra sự cố cháy mà cần tiếp nước. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung cấp nước hiện đang có sự chồng chéo, khiến cho việc quản lý các trụ cứu hoả của lực lượng PCCC gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, nguồn nước sạch chỉ do đơn vị kinh doanh nước sạch thành phố đảm nhận, nhưng hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp, vì vậy, khi xảy ra hoả hoạn, chúng tôi muốn yêu cầu đơn vị cung cấp nước tăng cường áp lực nước cho khu vực cháy, không biết được đơn vị chủ quản.

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội thì UBND TP cần tăng cường đầu tư cho hệ thống trụ cứu hoả trên địa bàn thành phố để công tác PCCC thuận lợi hơn, có thể phát huy tối đa năng lực chữa cháy, hạn chế ở mức thấp nhất hậu quả do những đám cháy gây ra.    

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang