Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm làng nghề, thủ công và sản phẩm OCOP

author 15:25 20/04/2021

(VietQ.vn) - Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian tới sẽ phổ biến chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn cho chủ cơ sở sản xuất.

Chiều 19/4, Sở NN&PTNT Hà Nội và UBND huyện Thạch Thất tổ chức Hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Hà Nội. Hội thảo thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT Hà Nội, Sở Công Thương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, các siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản, thực phẩm, sản phẩm làng nghề; các chủ doanh nghiệp, hộ sản xuất làng nghề, thủ công mỹ nghệ của huyện Thạch Thất cùng các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố...

 Hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, Tp.Hà Nội có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện, thị xã; 1.054 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều làng nghề Hà Nội bị đình trệ, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa, du lịch làng nghề.

Hầu hết cơ sở sản xuất làng nghề phải đối mặt với nhiều khó khăn về nhân lực, nguyên liệu, đầu ra sản phẩm; số lao động nghỉ việc và không lương tăng cao; thu nhập bình quân của người lao động ở các làng nghề giảm mạnh, nhưng vẫn cao hơn so với lao động thuần nông.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về nội dung chuyển đổi số để thúc đẩy công nghệ 4.0 trong kết nối tiêu thụ sản phẩm và sản phẩm OCOP; kết nối giao thương giữa các siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online...

Bà Nguyễn Thị Thành, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dị Nậu (huyện Thạch Thất) mong muốn các doanh nghiệp liên kết với địa phương để tiêu thụ nông sản. “Chúng tôi đã có sản phẩm bỏng nổ, đu đủ, rau sạch tiêu thụ khắp thành phố. Hợp tác xã có nhân lực, có diện tích sản xuất nhưng thực tế, giá trị nông sản chưa cao. Chúng tôi mong muốn kết nối với các đơn vị phân phối để nông dân sản xuất ổn định, có cơ hội phát triển tốt hơn”, bà Thành nêu kiến nghị.

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở Công thương cho biết, chương trình OCOP của Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước, đây là điều đáng tự hào của Thủ đô song đặt ra yêu cầu các sản phẩm phải đi đôi với chất lượng, phát triển tương xứng với tiềm năng. Để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững từ các chủ thể cần duy trì chất lượng sản phẩm đồng đều, nghiên cứu thị trường, gắn với nhu cầu thị hiếu để tránh sản xuất đồng loạt, tràn lan. Trước hết phải đứng vững ở thị trường trong nước sau đó vươn ra thị trường nước ngoài, kết nối tiêu thụ một cách bài bản, hiệu quả như: Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm; triển khai ứng dụng chuyển đổi số... 

Tại chương trình đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể và đơn vị phân phối.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang