Hà Nội: Khoanh vùng cách ly quy mô phù hợp, ngăn chặn, cắt đứt cơ chế lây lan dịch bệnh

author 06:18 07/05/2021

(VietQ.vn) - Trước tình hình liên tục xuất hiện các ca F0 tại nhiều địa bàn trong Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị chủ động khẩn trương truy vết, lập tức khoanh vùng cách ly với quy mô phù hợp, nhằm ngăn chặn, cắt đứt nguồn lây, cơ chế lây lan dịch bệnh.

Chiều 6/5/2021, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp. 

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh- Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước ghi nhận 120 ca mắc ngoài cộng đồng tại 10 tỉnh, thành phố. Cộng dồn đến nay, Việt Nam ghi nhận 3.090 ca mắc, 35 ca tử vong.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ ngày 04-06/5/2021, ghi nhận 05 ca mắc tại cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 09 ca mắc ngoài cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chưa có ca tử vong.

Lực lượng Công an đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, báo cáo ban đầu cho biết, các cơ sở cơ bản đều hạn chế nhận khách, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch. Với các vi phạm về phòng dịch, Công an TP đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, tình hình dịch bệnh hiện tại hết sức phức tạp và khó lường. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao khi các ca dương tính tiếp tục tăng.

Mặc dù thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm cắt đứt nguồn lây và cơ chế lây lan của vi rút SARS-CoV-2, song, Phó Chủ tịch TP tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm văn bản của Trung ương và thành phố, các Công điện và đặc biệt là Chỉ thị mới đây nhất của thành phố.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; tạm dừng dịch vụ trong các Công điện và Chỉ thị đã nêu. "Để làm được việc này, cần sự đồng thuận của người dân, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị" Phó Chủ tịch TP chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị tuyên truyền quyết liệt, tích cực, sâu rộng hơn để người dân nắm bắt, ủng hộ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh tuyên truyền cần có chế tài xử phạt và công khai nhằm răn đe, ngăn chặn các trường hợp khác".

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đề nghị việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và đánh giá công tác bảo đảm an toàn của các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh cần được thực hiện khẩn trương hơn nữa. Các địa phương căn cứ vào thông báo của Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 14/4 đến ngày 5/5 và những trường hợp có nguy cơ, đồng thời, yêu cầu cách ly tại nhà.

Thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo; bảo đảm thời gian cách ly 21 ngày; quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu người dân nghiêm túc khai báo y tế.

Trước tình hình liên tục xuất hiện các ca F0 tại nhiều địa bàn trong Thành phố, Phó Chủ tịch đề nghị các địa phương khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 có liên quan ca dương tính để kịp thời ngăn chặn việc lây lan trong cộng đồng. Ngay lập tức khoanh vùng cách ly với quy mô phù hợp, sau khi có kết quả xét nghiệm, tổ chức đánh giá lại và thu hẹp dần phạm vi cách ly nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng. Tổ chức, bố trí đủ các lực lượng ngoài phạm vi cách ly, có phương án giám sát, quát triệt người dân trong khu cách ly, tuyệt đối không để tiếp xúc trong thời gian cách ly.

Phó Chủ tịch lưu ý, những nơi có nguy cơ cao cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các bệnh viện cần tăng cường khám sàng lọc; khu công nghiệp, khu chế xuất rà soát chặt chẽ người lao động, tránh để xảy ra ổ dịch; Sân bay Nội Bài chủ động có các biện pháp ngăn chặn dịch.

Sở Y tế và các địa phương rà soát, đánh giá năng lực và chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, bảo đảm ứng phó với mọi diễn biến của dịch.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang