Hà Nội: Kiểm tra gắt gao các cơ sở y tế cung cấp giới tính thai nhi

authorThảo Nguyên 15:14 22/06/2016

(VietQ.vn) - Do tình trạng mất cân bằng giới tính đang ở mức báo động, Hà Nội dự kiến sẽ có đợt thanh tra việc cung cấp giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế.

Hà Nội luôn trong tình trạng chênh lệch tỷ số giới tính giữa nam và nữ, đặc biệt vài năm trở lại đây. Ông Nguyễn Đình Lân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa (DS-KHHGĐ) Hà Nội cho biết, tuy năm 2015, Hà Nội đã khống chế được tỷ số giới tính xuống mức thấp nhất trong gần 10 năm qua, đạt 114 bé trai/100 bé gái nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước (112,7/100). Đáng lo ngại, 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội tiếp tục tăng trở lại, ở mức 114,4 bé trai/100 bé gái.

Hà Nội: Kiểm tra gắt gao các cơ sở y tế cung cấp giới tính thai nhiBệnh viện Hồng Ngọc mới bị xử phạt 3 triệu đồng vì hành vi quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi trên website

Trong khi đó, số sinh của thành phố đang có xu hướng giảm. Trong 5 tháng đầu năm, tổng số sinh là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người dân thủ đô đang có xu hướng sinh ít con hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ ba ở trở lên vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%. Trong các trường hợp sinh con thứ 3, đa số là do muốn sinh được con trai. Đây cũng là một nguyên nhân khiến mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội được dự báo có thể tiếp tục tăng cao hơn trong những tháng cuối năm nay.

Để giải quyết tình trạng này, Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội, sẽ tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi.

Năm 2015 Hà Nội xử lý 2 trường hợp vi phạm công bố giới tính thai nhi. Một phòng khám tư ở quận Hà Đông bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ hoạt động vì hướng dẫn lấy máu thai phụ để chẩn đoán giới tính thai nhi.

Bệnh viện Hồng Ngọc mới đây cũng đã bị xử phạt 3 triệu đồng vì hành vi quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi trên website.

Lùi quyết định phạt tiền 'tươi' nếu đi xe máy nghe điện thoại di động đến 2017(VietQ.vn) - Người đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, nghe điện thoại di động, thiết bị âm thanh bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng từ 1/1/2017.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang