Hà Nội lại chuyển nhiều tuyến xe khỏi Mỹ Đình

author 06:21 23/07/2013

Ngày 22/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đã trình UBND TP Hà Nội về phương án điều chuyển xe khách từ bến xe Mỹ Đình về các bến trên địa bàn thành phố. Theo đó, hơn 400 lượt xe sẽ phải chuyển khỏi bến này trước ngày 15/8.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là đợt chuyển lần I của kế hoạch giảm tải cho bến xe Mỹ Đình, đến đầu năm 2014 sẽ tiếp tục điều chuyển tiếp đợt II. Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, tiến hành rà soát tổng thể các bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn thành phố, để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo tuyến sao cho phù hợp với xe khách của các địa phương về Hà Nội.

Gần 400 xe đang hoạt động ở bến Mỹ Đình sẽ buộc phải di chuyển
Gần 400 xe đang hoạt động ở bến Mỹ Đình sẽ buộc phải di chuyển

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, việc giảm tải cho bến xe Mỹ Đình trong thời điểm hiện tại là cần thiết và cấp bách. Đợt điều chuyển này nhằm giảm ùn tắc giao thông và tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình. Đồng thời, việc điều chuyển còn đảm bảo việc đi lại của nhân dân ít bị xáo trộn, và không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải.

Cụ thể, lộ trình đợt 1 sẽ thực hiện xong trước ngày 15/8, có 91 xe (tương đương 124 nốt) tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình và các huyện thuộc Hòa Bình về hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa; 78 xe các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ bến Mỹ Đình đi các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa và Nghệ An về hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa; 70 xe đi Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Phú Thọ hoạt động không hiệu quả bị cắt giảm hoạt động tại bến xe Mỹ Đình; 61 xe chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Nguyên và ngược lại sẽ về hoạt động tại bến xe tạm Nam Thăng Long.

Cũng trong đợt này, 52 xe (tương đương 45 nốt) của các đơn vị vận tải có thỏa thuận hoạt động tại bến Mỹ Đình, được chấp thuận sau thời điểm ngày 14/10/2009 cũng sẽ về bến Yên Nghĩa. Trước đó, trong tháng 6/2013, Sở GTVT đã cắt 57 nốt xe vi phạm ra khỏi bến Mỹ Đình. Như vậy, tổng số xe phải điều chuyển trong đợt 1 là hơn 400 xe.

Cũng theo Sở GTVT, sau khi bến xe tạm Pháp Vân được đầu tư và đưa vào khai thác, dự kiến từ ngày 1/1/2014, Sở sẽ tiếp tục điều chuyển đợt II với 376 xe (tương đương 393 nốt) còn lại thuộc các tỉnh phía Nam đang hoạt động tại bến Mỹ Đình gồm các tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Hải Dương… về hoạt động tại đây.

Hiện nay tại bến xe Mỹ Đình có hơn 1.600 xe đăng ký khai thác. Số lượng xe hoạt động hằng ngày từ 920-950 lượt xe/ngày, cao điểm lên tới 1.233 lượt xe/ngày. Sau hai lần điều chuyển này, số xe còn lại ở bến Mỹ Đình là 895 xe, số lượng hoạt động 600-650 lượt xe/ngày.

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện hai đợt điều chỉnh, sắp xếp trên, Sở GTVT Hà Nội sẽ rà soát tổng thể các bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn thành phố để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo hướng tuyến phù hợp với các địa phương về Hà Nội của các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ sắp xếp lại diện tích bãi đỗ hợp lý trong bến xe để tăng hiệu quả sử dụng, giải tỏa các diện tích cho thuê làm dịch vụ trong bến để mở rộng thêm diện tích đỗ xe.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, sau ngày 15/8, thời hạn cuối cùng các đơn vị phải điều chuyển đợt I, đơn vị nào không chấp hành sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tuần tra, kiểm soát, phát hiện xe khách nào không tuân thủ, trở lại khu vực bến xe Mỹ Đình bắt khách sẽ tiến hành cắt nốt.

Theo Petrotimes

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang