Lọat dự án nhà ở xã hội tốc độ 'rùa', không người mua

author 09:10 02/02/2015

Trong khi có dự án nhà ở xã hội người dân phải xếp hàng nộp đơn, phải bốc thăm quyền mua căn hộ thì lại có dự án chủ đầu tư chưa dám xây bởi chẳng có người mua…

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2014 đã có 9 dự án nhà ở xã hội (NOXH) được thành phố chấp thuận đầu tư với hơn 6.000 căn hộ. Cùng với đó, cũng có tới 19 dự án được thành phố cho phép chuyển đổi từ nhà thương mại sang NOXH.

Đến nay có rất nhiều dự án đã hoàn thành, nhiều dự án đang rầm rộ triển khai, còn nhà thì đã bán hết. Điển hình như dự án NOXH tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm), khu đô thị Sài Đồng (Long Biên), dự án ở 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), 143 Trần Phú (Hà Đông), khu đô thị Tây Nam Linh Đàm….

Theo Sở Xây dựng, bên cạnh những dự án triển khai đúng tiến độ thì vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ. Một số dự án nhà ở thu nhập thấp đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép đầu tư nhưng chậm triển khai như: Dự án nhà ở tại Bắc An Khánh của Tổng Công ty Vinaconex, dự án nhà ở tại Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 của Tổng Công ty HUD, dự án nhà ở thu nhập thấp tại Đông Anh của Handico….

Dự án NOXH Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 ở Mê Linh (Hà Nội) đang gặp khó vì không được người mua nhà quan tâm.

Trái ngược với các dự án NOXH “cháy hàng”, khách hàng phải nộp hồ sơ, bốc thăm để được quyền mua căn hộ, có những dự án không được người mua chào đón, khiến chru đầu tư lưỡng lự chậm triển khai.

Trao đổi với PV, ông Lê Tuấn Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án số 12 - Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) cho biết: Dự án NOXH tại khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 (Mê Linh, Hà Nội) đang gặp phải hai khó khăn lớn mặc dù HUD đã đền bù giải tỏa mặt bằng xong, thủ tục pháp lý đã hoàn tất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính như đường giao thông, thoát nước… cũng đã được xây dựng.

Trước hết, liên quan đến vấn đề hỗ trợ chi phí đầu tư hạ tầng. Theo ông Dũng, dù quy định tùy từng địa phương có thể hỗ trợ một phần hay toàn bộ cho từng dự án, nhưng nếu được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng thì sẽ giảm được giá bán cho người mua.

Một vấn đề khác mà dự án Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 đang gặp phải đó là đầu ra của dự án, câu chuyện tiêu thụ sản phẩm đang gặp khó khăn.

Ông Dũng cho biết: Trong năm 2014, HUD đã làm nhiều tờ quảng cáo giới thiệu về nhà ở tại dự án Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 gửi đến các cơ quan hành chính của xã, huyện ở Mê Linh và thông qua Sở Xây dựng để giới thiệu đến những sở ban ngành cùng những đối tượng được mua trên địa bàn Hà Nội. Trong đó có nói đến giá bán căn hộ chỉ từ 300 triệu đồng/căn hộ (diện tích từ 35 – 69m2), nói rõ ưu đãi vay vốn của nhà nước… để người dân nắm rõ.

Tuy nhiên, số lượng người dân quan tâm, nộp đơn mua nhà ở dự án là rất ít, chỉ được 153 đơn trên tổng số số 1.696 căn hộ. Trước thực trạng này, HUD còn gặp 2/3 số người nộp đơn để hỏi tại sao nộp đơn đăng ký mua nhà? Trong 153 đơn thì có hơn một nửa là những người thuộc các xã địa bàn huyện Mê Linh, còn lại là các sở ban ngành thành phố nhưng có nhà ở Mê Linh.

“Từ việc người dân nộp đơn cho đến lúc ký hợp đồng thật thì lại là con số khác nên HUD rất băn khoăn việc không đầu tư thì sẽ chậm kế hoạch với tiến độ theo quy định mà thành phố đã phê duyệt. Nhưng nếu đầu tư xong không bán được nhà thì lại tồn đọng, lãng phí chi phí của nhà nước, công trình xuống cấp nhanh”, ông Dũng cho hay.

Chính vì thế, những quận nội thành hay những nơi có hạ tầng phát triển tốt thì doanh nghiệp thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, nhưng những nơi xa trung tâm, chưa có hạ tầng kỹ thuật kết nối với trung tâm thành phố thì doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc.

Ông Dũng cho hay: HUD đã có có văn bản đề xuất lên thành phố để được hỗ trợ chi phí đầu tư hạ tầng, đồng thời đề nghị huyện Mê Linh cũng cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho khu vực phát triển hơn. Có như vậy thì người dân mới quan tâm mua nhà tại dự án thì HUD sẽ tự tin để đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án NOXH tại Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 có 10 khối nhà cao 9 tầng, với tổng số 1.696 căn hộ sẽ được triển khai từ năm 2013 và hoàn thành vào năm 2017.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang