Hà Nội: Mô hình trồng măng tây xanh cho năng suất chất lượng cao

author 16:28 24/04/2015

(VietQ.vn) - Mô hình trồng măng tây xanh của chị Phan Thị Điệu, Hợp tác xã Phú Thái cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập bình quân/ngày 500.000 – 600.000 đồng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Đỗ Danh Lãnh, trạm Phát triển chăn nuôi số 6 - Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, sau nhiều ngày nghiên cứu, tham quan học hỏi các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả trên địa bàn thành phố và được sự tư vấn, giúp đỡ của Ban quản trị Hợp tác xã Phú Thái, chị Điệu đã quyết định chọn và đưa cây măng tây xanh vào sản xuất trên diện tích đất bãi của gia đình mình.

Chị Điệu chia sẻ, thời gian đầu triển khai chị cũng gặp phải những khó khăn nhất định như giá mua giống cao tới 15.500 đồng/cây giống nhưng vẫn chưa được giống “chuẩn”, thời tiết không ủng hộ, kỹ thuật trồng và chăm sóc còn hạn chế nên cây hay bị mắc các bệnh như là khô vằn, nấm… Do đó, cây bị héo, nhũn đầu măng, thậm chí làm chết cây.

Tuy nhiên, qua thực tế canh tác chị cũng tự rút ra được những kinh nghiệm chăm sóc măng cho riêng mình, bên cạnh đó lại được sự tư vấn của các cơ quan chuyên môn, của Ban quản trị Hợp tác xã nên sau 8 tháng mô hình măng tây xanh của chị đã cho những đồng lợi nhuận đầu tiên.

Măng tây

Chị Điệu đang chăm sóc măng tây xanh. Ảnh: Đỗ Danh Lãnh, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội

Chị Điệu chia sẻ, giờ chị đã tìm được nguồn mua giống măng tây “chuẩn”, nắm vững quy trình trồng-chăm sóc-thu hoạch măng nên hiệu quả của mô hình ngày càng được nâng cao.

Hiện tại mỗi ngày chị thu hoạch được từ 12-15kg măng, giá bán bình quân từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí sản xuất mỗi ngày chị thu nhập khoảng 500.000-600.000 đồng.

Theo chị Điệu, cây măng chỉ cho sản lượng cao trong khoảng 4-5 tháng và ở khoảng thời gian này, mỗi ngày chị có thể thu hoạch được từ 60-70 kg măng, sau khi trừ chi phí, chị có lợi nhuận khoảng 3 triệu đồng. Năm 2014, ước tính lợi nhuận chị thu về được vào khoảng 200 triệu đồng.

Năm 2015 chị Điệu dự định có thể sẽ thầu khoán thêm khoảng 0,5 ha đất bãi nữa để mở rộng diện tích trồng măng tây xanh, đồng thời sẽ tư vấn cho một số bà con trên địa bàn xã mạnh dạn đưa giống măng tây xanh này vào sản xuất. Chị Điệu cũng mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục được các đơn vị chuyên môn giúp đỡ về kỹ thuật, giúp chị xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh cây măng tây xanh, tiến tới xây dựng nhãn hiệu và chứng nhận nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm măng tây xanh của gia đình.

Trần Nam

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang