Hà Nội: Mở rộng nguồn cung ứng thịt lợn cho thị trường bán lẻ

author 06:49 08/07/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các Sở, ngành Thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh triển khai các giải pháp nhằm mở rộng nguồn cung ứng thịt lợn cho thị trường bán lẻ.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, chỉ số CPI bình quân 5 tháng của Thành phố tăng 4,0% so cùng kỳ nãm 2019 có nguyên nhân chủ yếu từ nhóm hàng thực phẩm, nhất là giá mặt hàng thịt lợn vẫn ở mức cao.

Dịch tả lợn châu Phi đã buộc các địa phương phải tiêu hủy số lượng lớn đàn lợn, ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn. Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường nhập khẩu thịt lợn để đáp ứng nhu cầu trong nước. Cuối tháng Ba đầu tháng Tư, khoảng 3.500 tấn thịt lợn của Nga đã được nhập vào Việt Nam, nhưng giá thịt lợn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan 

Trong bối cảnh diễn biết phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động xuất, nhập khẩu thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để nhập khẩu lợn sống bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam để giết mổ, tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường.

Theo đó, kể từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, hiện giá thịt lợn vẫn đang neo ở mức cao.

Nhằm bình ổn thị trường hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, UBND thành phố chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn rà soát, xác định cụ thể nguồn cung mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn và các loại sản phẩm thịt thay thế; từ đó đánh giá nguồn cung để kịp thời triển khai các giải pháp, phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân.

Khuyến khích các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ, các siêu thị triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn. Mở rộng cung ứng cho thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn từ các cơ sở sản xuất trong nước và đơn vị nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn; định hướng người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm thịt từ nguồn nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính nắm chắc diễn biến tình hình giá cả đối với các mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, từ đó đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn để có phương án điều hòa cung - cầu thịt lợn. Đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, liên kết sản xuất chuỗi thịt lợn an toàn dịch bệnh. Chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch tái đàn cụ thể, tổ chức chăn nuôi theo từng vùng, từng khu vực chăn nuôi như: doanh nghiệp, hộ gia đình, với lộ trình cụ thể, thời gian theo từng tháng để sớm đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các Sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình bình ổn thị trường, định hướng người tiêu dùng tăng cường sử dụng đa dạng các loại thịt lợn, tiêu dùng thịt lợn mát, thịt lợn đông lạnh đảm bảo chất lượng và các sản phẩm thay thế như thịt gia súc, gia cầm và thủy, hải sản.

Yêu cầu Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kỉnh doanh trên địa bàn, cần mở rộng cung ứng ra thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn từ các cơ sở sản xuất trong nước và đơn vị nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dân, góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn; định hướng người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm thịt từ nguồn nhập khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các hoạt động tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2020 của Hà Nội, trong đó có mặt hàng thịt lợn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang