Hà Nội muốn làm 'sống lại' sông Tô Lịch

authorĐỗ Thu Thoan 19:03 20/02/2017

(VietQ.vn) - Trước thực trạng ô nhiễm không khí, môi trường nước còn nặng nề ở thủ đô, Bí thư Hà Nội cho rằng cần tập trung cải tạo, làm sống lại 4 dòng sông ở phía tây thành phố trong đó có sông Tô Lịch.

Về vấn đề môi trường của Hà Nội, đặc biệt là ô nhiễm không khí, môi trường nước còn nặng nề, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, cần tập trung cải tạo, làm 'sống lại' 4 dòng sông phía Tây thành phố là sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tô Lịch.

Ông Hoàng Trumg Hải đề nghị Bộ NN&PTNT cần chủ trì việc này, có chỉ đạo tập trung, tránh tình trạng mỗi nơi làm một cách, gây mất thời gian, lãng phí. Kinh nghiệm cho thấy nếu Bộ Nông nghiệp không nắm tổng thể các sông lớn, mà phân cho địa phương sẽ không hiệu quả, ông Hải nói.

ha-noi-muon-lam-song-lai-song-to-lich

Hà Nội muốn làm cải tạo 4 dòng sông phía Tây của thành phố, trong đó có sông Tô Lịch - Ảnh internet

Cũng tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá: Nông nghiệp của Hà Nội phát triển nhanh với tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng vẫn dưới tiềm năng. Các sản phẩm mới đáp ứng chưa được 70% nhu cầu.

Ông Hải phân tích, hiện nay có 3,7 triệu dân Hà Nội sống ở nông thôn, trong đó có 27% làm và thu nhập từ nông nghiệp. Tuy nhiên, giá trị nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội mới chiếm 20%. tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Hà Nội đạt được rất thấp.

“Nông nghiệp Hà Nội nếu không tính đến xuất khẩu là thất bại vì cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm nông sản các nước ngay trên địa bàn thành phố. Ví dụ như rau muống Thái Lan cạnh tranh với rau muống Thanh Trì, Phúc Thọ. Nếu không nâng chất lượng sản phẩm thì chúng ta có nguy cơ thua ngay trên sân nhà” - Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhận định.

Trước đó, vào tháng 10/2016, UBND Hà Nội đã khởi công xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì). Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 61 triệu Yên (tương đương hơn 16.293 tỷ đồng).

Đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội khởi công xây dựng một hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công suất 270.000 m3/ngày đêm, áp dụng công nghệ thi công hiện đại - với công nghệ xử lý nước thải bùn hoạt tính truyền thống cải tiến - loại AO.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - một công trình trọng điểm, được kỳ vọng làm ‘sống lại’ các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, góp phần tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững Thủ đô.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang