Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng

authorThảo Nguyên 11:55 11/01/2016

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch Củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo kế hoạch, cơ quan này sẽ đẩy mạnh, củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng (PHCN) và nâng cao chất lượng dịch vụ PHCN; tăng cường phòng ngừa khuyết tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật về mọi mặt để người khuyết tật được hòa nhập và tham gia bình đẳng vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của người khuyết tật là mục tiêu hướng tới của kế hoạch hoạt động PHCN của ngành y tế Hà Nội.

Theo đó, để từng bước củng cố và phát triển mạng lưới PHCN trên địa bàn, Sở Y tế sẽ cử cán bộ theo dõi công tác PHCN và yêu cầu 100% bệnh viện đa khoa tuyến thành phố và trên 50% các bệnh viện chuyên khoa thành lập khoa PHCN. Tại tuyến huyện 90% bệnh viện có thành lập khoa, phòng hoặc tổ PHCN, trong đó có bác sĩ, hoặc y sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên ngành PHCN. Tại tuyến xã 90% số trạm y tế xã có phân công cán bộ y tế phụ trách công tác PHCN, và cán bộ phụ trách được bồi dưỡng cơ bản về PHCN.

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năngHà Nội hướng vào nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng

Đồng thời, đẩy mạnh công tác PHCN dựa vào cộng đồng với ít nhất 40% số xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện và duy trì chương trình PHCN dựa vào cộng đồng. Người khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ PHCN phù hợp để hòa nhập cộng đồng với chỉ tiêu 70% trở lên ở các xã vùng 3, ở các xã vùng 2 là 80% trở lên và 90% trở lên ở các xã vùng 1. Tất cả các cơ sở PHCN tổ chức hoạt động truyền thông về phòng ngừa khuyết tật, về PHCN và PHCN dựa vào cộng đồng. 70% số trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật. Đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên ngành PHCN.

Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra, Sở Y tế sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa khuyết tật, PHCN và PHCN dựa vào cộng đồng để người dân biết cách chủ động phát hiện, phòng ngừa khuyết tật và những người khuyết tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, PHCN cũng như các dịch vụ khác của cộng đồng. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động PHCN như tập huấn cho cán bộ, cộng tác viên chương trình, khám phát hiện khuyết tật, lập kế hoạch can thiệp sớm, thực hiện PHCN tại nhà cho người khuyết tật, ngành y tế sẽ hỗ trợ thành lập và hỗ trợ các hoạt động của câu lạc bộ cha mẹ trẻ khuyết tật, hội người khuyết tật, hoặc câu lạc bộ người khuyết tật tại địa phương. Thực hiện các biện pháp để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động này tại từng đơn vị.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang