Hà Nội ‘nắng nóng như thiêu’ lại bị cúp điện: Người dân như bị 'đi đày'

authorDương Phương Ngọc 05:17 05/06/2016

(VietQ.vn) - Nắng nóng kỷ lục cùng với việc hay mất điện khiến cuộc sống người dân ở nhiều nơi bị đảo lộn. Người dân nháo nhào đi mua quạt tích điện tránh nóng.

Những ngày này, khu vực miền Bắc  đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ban ngày ngoài trời có lúc đạt tới trên 40 độ C.

Mất điện, dân chỉ biết than trời

Hà Nội đang ở trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ ngoài trời lên 40-43 độ C. Nhiều khu vực ở Hà Nội bị cắt điện để phục vụ công tác kiểm tra, lắp đặt hệ thống như quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Nam Từ Liêm…khiến người dân than trời, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

Gần 23 giờ ngày 2/6, vợ chồng chị Vũ Thị Huế (ngụ phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đã phải sơ tán cậu con trai sang nhà người họ hàng cách đó gần 5 km vì mất điện.

Các ‘tín đồ’ mê bóng đá nháo nhào bỏ trăm triệu mua tivi 'khủng' trước mùa Euro(VietQ.vn) - Mùa Euro sắp diễn ra, người dân đã nháo nhào đi mua cho mình chiếc tivi ưng ý nhất. Sức mua loại tivi 300 triệu đã tăng nhẹ, khoảng 10% so với trước đó.

Ông Nguyễn Xuân Quang (67 tuổi, sống tại hẻm 193/64 đường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho biết do quá tải nên đêm hôm trước, khu vực nhà ông liên tục bị ngắt điện. “Do tuổi cao sức yếu lại gặp phải nóng bức, tôi không thể ngủ được nên huyết áp của tôi tăng dù uống thuốc rất đầy đủ” - ông Quang phàn nàn.

Tình trạng mất điện trong đêm do quá tải xảy ra không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn diễn ra ở nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Tại xã Yên Từ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, cả đêm ngày 3/6/2016, nhiều gia đình phải lao ra ngoài đường hóng gió vì mất điện, người dân không thể nào chợp mắt được.

Bà Bùi Thị Hòa (người dân ở Yên Từ) than thở: “Cả đêm qua, tôi phải đánh vật với đứa cháu nhỏ gần 2 tuổi. Không chịu được thời tiết nóng bức, nó cứ quấy khóc cả đêm, dù tôi đã thức trắng đêm quạt tay cho cháu nhưng nó vẫn lăn lở, gào thét rất tội nghiệp… Tôi chỉ biết đứng mà than trời thôi!”.

Thời tiết nắng nóng tại miền Bắc mấy ngày nay khiến người dân lao đao. Ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội 2 ngày nay cho thấy, lượng bệnh nhi đến khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến thời tiết tăng mạnh.

 Nắng như "đổ lửa" khiến người dân Hà Nội lao đao. Ảnh: Internet.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vào những ngày nắng nóng này, bệnh viện tiếp nhận trung bình khoảng 3.000 lượt khám mỗi ngày. Số lượng khám không tăng vọt so với ngày thường song trẻ đến khám về những bệnh lý liên quan tới thời tiết tăng mạnh, phổ biến là các bệnh lý do virus, vi khuẩn như viêm hô hấp trên, rối loạn tiêu hóa, tai nạn thương tích…

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, theo số liệu của khoa Nhi tổng hợp, số bệnh nhi nhập viện mấy ngày nay tăng 10-15%. Các bệnh thường gặp nhất ở trẻ do thời tiết nắng nóng là viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá…

Theo lời khuyên của các bác sỹ, người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ. Nên định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15-20 phút để tránh những đột quỵ, tai biến có thể xảy ra.

Quạt tích điện “cháy hàng"

Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng kỷ lục, quạt tích điện là giải pháp hữu hiệu được nhiều người dự phòng trong trường hợp mất điện, cắt điện.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện truyền thông của chuỗi siêu thị Media Mart: Khi nhiệt độ lên đến 38-40 độ C, bên cạnh các mặt hàng điều hòa, quạt phun sương.. thì sức mua các thiết bị tích điện trong những ngày gần đây gia tăng đột biến, lượng khách hàng tăng gấp 3-4 lần so với những ngày trước đó.

 Người dân thành thị mua đèn phản quang để phòng tránh mất điện. Ảnh: P.Ngọc

Bà Hà nói: “Nắng nóng kéo dài, thường đi kèm với cắt điện. Năm nay, dù chưa có đợt cắt điện luân phiên, cắt điện trên diện rộng nào nhưng với mức giá chỉ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng, quạt tích điện, đèn tích điện được nhiều khách hàng quan tâm, tìm mua với mục đích dự phòng. Máy phát điện giá rẻ cũng là mặt hàng được các hộ gia đình kinh doanh nhỏ, các cửa hàng, quán café, nhà hàng mua sắm sớm để chuẩn bị sẵn sàng trong mùa nắng nóng”.

Trong đó, các loại quạt tích điện có dung lượng pin lớn, 2 pin sạc thương hiệu Sunhouse, Tirross, Sunca với giá thành dưới 1 triệu đồng được nhiều khách hàng tìm mua.

Do tần suất sử dụng không nhiều, khách hàng thường lựa chọn các sản phẩm có giá thành rẻ, dung lượng pin sử dụng lớn trong các trường hợp thời gian mất điện kéo dài.

Mặc dù nhu cầu người dân mua sắm các thiết bị tích điện tăng cao như vậy, nhưng theo bà Hà, giá cả của các mặt hàng này vẫn không có nhiều thay đổi. Thậm chí, siêu thị còn có chương trình hàng hè giá sốc, các sản phẩm quạt sạc còn được giảm giá từ 20% - 45%.

 Quạt tích điện là lựa chọn tối ưu của nhiều gia đình trong mùa nóng cúp điện. Ảnh: P.Ngọc

Tại các cửa hàng gia dụng – điện máy trên đường Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 20 sản phẩm quạt tích điện các loại.

“Trong những ngày này lượng người tới mua loại quạt này ngày càng đông. Hàng quạt tích điện, đèn pin sạc nhập về liên tục nhưng vẫn không đủ cung cấp cho người mua” – một chủ cửa hàng tại đây chia sẻ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang