Hà Nội: Nghi dừa xiêm ‘tắm’ hóa chất giữa phố

author 14:36 12/08/2016

(VietQ.vn) - Sau khi nhúng qua nước được cho là có hóa chất, vỏ những trái dừa xiêm chuyển sang màu trắng tinh, bắt mắt, để mấy ngày vẫn không bị thâm đen.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip dừa xiêm được nhúng vào túi nước được cho là hóa chất ngay giữa phố gây hoang mang cho người tiêu dùng. Chỉ trong thời gian ngắn, clip thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ.

Trong clip người đàn ông lần lượt gọt từng trái dừa xiêm nhúng vào túi hóa chất trước khi đi giao hàng. Chủ hàng cam kết “nhúng loại nước này không sao cả vì vỏ dừa còn dày lắm”.

Chỉ trong tích tắc, toàn bộ ruột trái dừa trắng tinh, không hề bị vàng và thâm đen do dấu gọt. Nhiều người tỏ vẻ bức xúc về hành động của người đàn ông trong clip.

“Hiện giờ bà bầu nào cũng lựa chọn nước dừa vì lợi ích thiết thực của loại trái cây này. Cả nhà tôi đều thích ăn thạch dừa nhưng giờ chắc cai luôn, vẫn biết vì miếng cơm manh áo nhưng trên hết là lương tâm của họ không còn”, chị Thu Ngân chia sẻ.

Theo anh Trung Thành - người chia sẻ clip, nếu toàn bộ vỏ dừa vẫn trắng tinh sau khi gọt thì hoàn toàn đã bị nhúng qua hóa chất. “Khi gọt vỏ ra chưa đến một phút, ruột đã ngã màu vàng nhưng chỉ nhúng qua túi nước như trong clip đã trắng sáng không chuyển màu”.

Trước đó, đại lý kinh doanh dừa xiêm của bà Chi tại Đền Lừ (quận Hoàng Mai) cũng sử dụng hóa chất để tẩy trắng cho trái dừa. Hàng trăm quả dừa sau khi được tẩy trắng được thương lái chở đi khắp nơi tiêu thụ mỗi ngày. “Không có loại bột này, gọt vỏ xong vài phút đã bị thâm đen như bị ruồi bu, nhìn chả ai thèm mua. Trong khi ngâm loại bột này, để cả tuần dừa vẫn trắng tinh”, chủ hàng tiết lộ.

Theo bà Chi, loại bột hoá chất dùng để tẩy trắng dừa được mua ở phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) và chợ Đồng Xuân.

Hiện nay, trên thị trường dừa loại lớn gọt vỏ sẵn giá khoảng 18.000 – 20.000 đồng/quả, loại bé 13.000 đồng/quả, nếu không gọt vỏ giá rẻ hơn 2.000 đồng.

 Người đàn ông nhúng từng quả dừa vào túi nước pha hóa chất trên phố Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội (ảnh cắt từ clip)

PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hoá chất và thuốc tẩy mà người dân đang dùng để tẩy trắng dừa là loại hoá chất rất độc hại, nếu dùng liều lượng lớn hoá chất ngấm vào trái dừa sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo cán bộ Sở y tế Hà Nội, không nên sử dụng các loại hoá chất này trong việc tẩy trắng dừa, thuốc tẩy và hoá chất ngấm vào trong trái dừa sẽ khiến người tiêu dùng bị ngộ độc, dùng nhiều chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm, lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe Người tiêu dùng nên mua loại dừa chưa gọt vỏ, chưa ngâm tẩy trắng để sử dụng.

Thịt bò thối tươi rói nhờ hóa chất(VietQ.vn) - Những tảng thịt bò thối, rỉ nước sau khi tẩm lượng nhỏ hóa chất trong tích tắc đã biến thành thịt bò tươi ngon, ruồi nhặng không dám bu.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang