Hà Nội chuẩn bị cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch cho các hộ kinh doanh

authorĐỗ Thu Thoan 10:16 01/06/2017

(VietQ.vn) - Những hộ kinh doanh làm tốt sẽ được cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch. Những đối tượng vi phạm sẽ áp dụng chế tài xử phạt theo quy định.

Theo thông tin báo Vietnamnet đăng tải, tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội ngày 31/5, GĐ Sở Công thương Lê Hồng Thăng đã trình bày đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội".

Ông Thăng cho biết, đề án gồm 4 nội dung, trong đó nêu chi tiết về thực trạng hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh, các giải pháp, trách nhiệm và đối tượng thực hiện.

Theo Vietnamnet, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và khu chợ dân sinh; nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường. Trong đó, nhóm đối tượng thứ 2 và thứ 3 hiện nay đang khó quản lý.

ha-noi-nghiem-cam-viec-ban-hoa-qua-o-via-he

 UBND TP Hà Nội sẽ nghiêm cấm việc bán hoa quả ở vỉa hè và bán rong trên đường. Ảnh minh họa

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, quy định này rất cần thiết, bước đầu để xác lập loại hình kinh doanh có điều kiện, mục đích để bảo đảm  vệ sinh ATTP nói chung, trái cây nói riêng. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị cần làm rõ đối tượng thực hiện, như ở ngoại thành có một số thị trấn cần đưa vào áp dụng không?

Theo báo Hà Nội mới, đại diện Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố số lượng hoa quả sản xuất được là hơn 30%, còn lại là nhập khẩu. Thực tế cho thấy, có khi việc sản xuất đã bảo đảm an toàn nhưng công tác tiêu thụ lại để xảy ra mất an toàn. Sở NN&PTNT đề nghị, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giải pháp để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và người kinh doanh để nâng cao nhận thức cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, trước hết, cơ quan quản lý nên thực hiện thí điểm việc chuẩn hóa tại 1 số cửa hàng bán lẻ, sau đó tổ chức thực hiện đồng loạt ở các quận nội thành. Khi việc thực hiện thí điểm có hiệu quả thì TP sẽ ban hành quy định cụ thể vấn đề này.

Trong cuộc họp về vấn đề này, lãnh đạo nhiều quận của TP Hà Nội cũng nêu những ý kiến, góp ý về việc quản lý các cửa hàng kinh doanh hoa quả và đề xuất thêm phương án quản lý.

Cũng theo Vietnamnet, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay, sử dụng hoa quả, trái cây là nhu cầu chính đáng, thường xuyên, hàng ngày của người dân Thủ đô. Ngoài ra, Chính phủ giao cho TP Hà Nội và TP.HCM năm 2017 chọn 200 cửa hàng lắp thí điểm tính tiền điện tử; địa điểm bán hàng dứt khoát phải bày bán trong nhà không đưa ra vỉa hè và TP đã chọn loại hình kinh doanh trái cây để triển khai.

ha-noi-nghiem-cam-viec-ban-hoa-qua-o-via-he

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Vietnamnet

Chủ tịch UBND TP khẳng định, các địa điểm bán hàng dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường. Trong đề án của Sở Công Thương, phải đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể cho các hộ kinh doanh hoa quả, báo Hà Nội mới thông tin.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Công Thương khi hoàn thiện đề án cần đề rõ thời gian triển khai thí điểm; tổ chức lấy ý kiến, tuyên truyền các hộ kinh doanh và giao thời gian thực hiện nhất định. Những hộ kinh doanh làm tốt sẽ được cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch. Những đối tượng vi phạm sẽ áp dụng chế tài xử phạt theo quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ngành liên quan phải quản lý chặt việc kinh doanh, buôn bán hoa quả tại các chợ đầu mối cũng như chợ dân sinh.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang