Hà Nội: Nhờ thực hiện nếp sống mới, số mâm cỗ trong đám cưới giảm mạnh

author 06:42 16/06/2015

(VietQ.vn) - Tại Hà Đông, trong các đám cưới hiện nay, số mâm cỗ đã giảm từ 80 - 100 mâm xuống còn dưới 40 mâm, không còn tình trạng chơi cờ bạc…

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Hà Nội cho biết, sau một thời gian vào cuộc tích cực, tại Hà Nội, việc cưới được tổ chức theo chiều hướng tiết kiệm, việc tang đang loại bỏ dần các hủ tục. Gốc rễ của vấn đề chính là sự vào cuộc quyết tâm, bền bỉ của các cấp, ngành, đoàn thể chính trị từ thành phố tới xã, phường, khu dân cư.

cỗ cưới quê

Tại Hà Đông, số mâm cỗ cưới đã giảm từ 80 - 100 mâm xuống còn dưới 40 mâm. Ảnh minh họa

Trước đây, với quan niệm: Trong đời chỉ cưới một lần, do vậy đám cưới thường được tổ chức linh đình, tốn kém. Đặc biệt, nhiều gia đình còn coi việc cưới là cơ hội thể hiện mức độ “chịu chơi, chịu chi” và “đẳng cấp”, nên đã tổ chức phô trương, xa hoa, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tại nhiều địa bàn nông thôn, việc cưới còn chịu cảnh “đất lề quê thói” hay “trả nợ miệng”, dẫn đến khủng hoảng kinh tế gia đình sau khi tổ chức đám cưới. Nguyên nhân cốt yếu là do phong tục, tập quán lạc hậu và tác động mặt trái của kinh tế thị trường ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Chỉ thị 11/CT-Th.U của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố, đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố. Các địa phương đã tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân Thủ đô tổ chức đám cưới theo tinh thần trang trọng - lành mạnh - tiết kiệm. Nhiều mô hình cưới theo nếp sống văn minh được tổ chức, đám cưới không thuốc lá, không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật không cầu kỳ, đám cưới chỉ diễn ra một ngày, không mời tràn lan, không làm quá 40 mâm cỗ… đang được nhiều gia đình thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và dần duy trì thành nền nếp.

Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, quận Hà Đông là điển hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Báo TTXVN dẫn lời ông Phạm Đức Hòa, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận cho biết: “Xác định việc cưới là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, quận Hà Đông quán triệt trong các cấp ủy Đảng, bắt đầu triển khai từ đảng viên để tạo chuyển biến trong cả hệ thống chính trị”.

Tại Hà Đông, hầu hết các chi bộ Đảng đều ban hành một nghị quyết chuyên đề về công tác này, yêu cầu 100% đảng viên cam kết thực hiện, tổ chức đám cưới phải tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Sau khi đảng viên cam kết, các cấp ủy Đảng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý. Tạo được chuyển biến trong gia đình đảng viên, các chi bộ tiếp tục phân công chính những đảng viên đã chấp hành tốt phối hợp với trưởng ban công tác mặt trận, tổ dân phố, chi hội trưởng hội phụ nữ xuống từng hộ dân vận động, yêu cầu cam kết. Vì vậy, trong các đám cưới, số mâm cỗ đã giảm từ 80 - 100 mâm xuống còn dưới 40 mâm, không còn tình trạng chơi cờ bạc…

Hoàng Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang