Hà Nội: Những con số đáng báo động về dịch sốt xuất huyết

author 09:10 26/07/2017

(VietQ.vn) - Tính từ ngày 1/1/2017 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 984 ổ dịch sốt xuất huyết với 6.699 bệnh nhân mắc bệnh

Gần 1000 ổ dịch sốt xuất huyết

Mới đây, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội đã họp khẩn cấp bàn biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trong bối cảnh dịch đang tiếp tục gia tăng, lan rộng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bằng mọi biện pháp phải ngăn chặn không để dịch kéo dài, lan rộng.

Theo báo cáo, tính từ ngày 1/1/2017 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 6.699 bệnh nhân mắc bệnh SXH, trong đó gần 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh; 1 trường hợp tử vong tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa), 2 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh SXH tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) và phường Cống Vị (quận Ba Đình). Các đơn vị có số ca mắc cộng dồn cao là: Đống Đa (1.047 ca); Hoàng Mai (1.344 ca); Hai Bà Trưng (508 ca); Thanh Trì (427 ca); Thanh Xuân (420 ca); Hà Đông (406 ca).

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội,ghi nhận trong vòng 10 năm trở lại đây, dịch SXH tại Hà Nội tăng cao vào năm 2009 với 16.090 ca mắc, có 4 người tử vong; năm 2015 với 15.412 ca mắc; còn lại trung bình mỗi năm 5.000 - 6.000 ca mắc. Tính số mắc tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 3 trong cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương); tính số mắc trên 100.000 dân thì Hà Nội là 57,2 trường hợp/100.000 dân và đứng thứ 19 trong cả nước.

Hà Nội có 984 ổ dịch sốt xuất huyết được ghi nhận

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, nhờ phát hiện và điều trị sớm, nên hiện nay hầu hết số bệnh nhân mắc SXH đã được điều trị khỏi và ra viện, chỉ còn khoảng 700 trường hợp (chiếm 10%) đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. Bệnh nhân SXH xuất hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 411 xã, phường, thị trấn (chiếm 70% số xã, phường), song hiện tại chỉ còn 236 xã, phường, thị trấn (chiếm 40,4%) có bệnh nhân mắc mới trong 1 tuần gần đây.

Bên cạnh đó, nhờ khoanh vùng xử lý kịp thời nên từ đầu năm đến nay, trong tổng số 984 ổ dịch SXH được ghi nhận, thì đến thời điểm hiện tại có 789 ổ dịch được khống chế (ổ dịch qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mắc mới) và hầu hết là ổ dịch nhỏ.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng dịch SXH tăng cao là do thời tiết thay đổi, mùa hè đến sớm ở miền Bắc và mùa mưa đến sớm ở miền Nam. Trong khi đó nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến mầm bệnh phát triển mạnh.

Xử lý còn gặp nhiều khó khăn

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, công tác phòng, chống SXH, xử lý các ca SXH tại cộng đồng còn gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là do việc diệt bọ gậy, phun hóa chất chống dịch tại các khu vực ổ dịch còn chưa được thực hiện triệt để do nhiều hộ gia đình đi vắng tại thời điểm nhân viên đến phun thuốc hoặc không hợp tác với nhân viên y tế. Tại nhiều khu đất trống, khu đất xen kẹt, công trường, khu vực xây dựng chưa hoàn thiện… còn rất nhiều dụng cụ chứa nước là nơi phát sinh các ổ bọ gậy và tác nhân lây truyền bệnh.

Mặc dù dịch vẫn trong tầm kiểm soát, song ngành Y tế Hà Nội vẫn tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng dịch. Theo đó, ngành Y tế thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp chuyên môn kỹ thuật như giám sát điều tra xử lý ổ dịch SXH tại cộng đồng, thực hiện sớm công tác cấp cứu điều trị cho người bệnh mắc SXH để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục huy động các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tham gia vào công tác phòng, chống dịch mà cụ thể là tham gia vào chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng yêu cầu Sở Y tế tổng hợp trình UBND TP nhu cầu trang thiết bị, hóa chất, kinh phí để thành phố xem xét bổ sung đảm bảo nguồn kinh phí cho phòng chống dịch phù hợp, không để thiếu kinh phí phòng chống dịch. Đặc biệt, chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, xử phạt nghiêm các cá nhân, đơn vị không hợp tác phòng chống dịch SXH, quyết không để dịch kéo dài, lan rộng.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang