Hà Nội: Nông nghiệp công nghệ cao còn manh mún, không khoa học

author 06:23 23/11/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nông nghiệp công nghệ cao (CNC) của Hà Nội hiện nay là manh mún, vừa khiêm tốn vừa không khoa học.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, trong buổi tọa đàm xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội. Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Di truyền Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) Đỗ Năng Vịnh cho biết Hà Nội có nhiều tiềm năng về tự nhiên, địa lý, thổ nhưỡng cũng như nguồn lực chất xám để tập trung phát triển nông nghiệp CNC.

Tuy nhiên, kết quả phát triển nông nghiệp CNC đến nay còn hạn chế, với biểu hiện manh mún, chất lượng không cao, tự phát và dàn trải cũng như thiếu bản sắc, sự bứt phá cần thiết. Vì vậy, cần có sự quan tâm, đầu tư và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp một cách thỏa đáng, đúng tầm, đúng yêu cầu và vai trò của nông nghiệp CNC trong bối cảnh hội nhập.

Trồng rau sạch theo công nghệ cao. Ảnh minh hoạ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, T rên địa bàn thành phố đã có một số cơ sở ứng dụng CNC vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, cho năng suất vượt trội, giá trị gia tăng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm như: Sử dụng giống mới có năng suất cao; chăn nuôi theo công nghệ chuồng kín có hệ thống điều tiết nhiệt độ, ẩm độ ánh sáng; các trang trại nuôi thủy sản sử dụng giống lai, công nghệ vi sinh trong xử lý môi trường nước; các trang trại trồng trọt sử dụng giống nuôi cấy mô, giống sạch bệnh, hệ thống tưới tiết kiệm, canh tác cây trồng trong nhà màng, nhà lưới… Bên cạnh đó là việc sơ chế, bảo quản, chế biến sâu các sản phẩm thực phẩm cũng đã từng bước áp dụng CNC. Tuy nhiên, con số thì còn khá khiêm tốn.

GS.TS Đỗ Văn Năng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện di truyền Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ví von, nông nghiệp CNC của Hà Nội giờ giống như những "manh chiếu hẹp", mỗi nơi một ít, mỗi gia đình một mảnh ruộng, mảnh vườn, nơi này có nhà lưới, nơi kia có nhà kính… tự phát để xây dựng “công nghệ cao” và mỗi mảnh vườn, mảnh ruộng cũng lại sử dụng một loại giống cây trồng “công nghệ cao” riêng, không giống nhau. Chính vì vậy, chỉ có thể dùng một từ cho nông nghiệp CNC của Hà Nội hiện nay là manh mún, vừa khiêm tốn vừa không khoa học.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, cơ quan chức năng, nhất là giới doanh nghiệp và hộ gia đình cần tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, tìm kiếm để nhận diện và nhân rộng những mô hình sản xuất CNC; tập trung đầu tư vào những sản phẩm, rau, hoa hoặc quả có sức cạnh tranh mạnh, độc đáo trên thị trường. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập, lợi nhuận tính trên mỗi đơn vị diện tích sản xuất và xác lập thương hiệu riêng cho nông nghiệp Hà Nội. 

Đồng thời làm tốt vai trò dẫn dắt thông qua công tác quy hoạch, xác định lộ trình phát triển từng loại sản phẩm một cách cụ thể, hợp lý. Muốn sản xuất lớn phải thực hiện liên kết, thay đổi hẳn cách thức sản xuất, tiếp cận các chuẩn mực của thị trường khu vực, quốc tế. Định hướng đến năm 2020, tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao ở Hà Nội sẽ chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. 

Lộ diện trở ngại làm chậm phát triển nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Phát triển nông nghiệp hữu cơ là vấn đề toàn xã hội quan tâm, nhưng sản phẩm này trên thị trường chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Sẽ có giải pháp gì cho vấn đề này.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang